เผาเก็บของป่าและซากวัสดุเกษตร ถูกระบุ เป็นตัวการไฟป่ามากที่สุด

เผาเก็บของป่าและซากวัสดุเกษตร ถูกระบุ เป็นตัวการไฟป่ามากที่สุด

นอกจากนี้ ยังพบ การแกล้งจุด ซึ่งมักเกิดขึ้นเมื่อเกิดความขัดแย้งกับรัฐ

หลังจากเหตุการณ์ไฟป่าไหม้อุทยานแห่งชาติยอดนิยมภูกระดึงไปกว่า 3,400 ไร่ ตั้งแต่เช้าวานนี้ จนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้เมื่อกลางดึกที่ผ่านมานั้น ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ระบุว่า สาเหตุของไฟป่าในประเทศไทย ส่วนใหญ่เกิดจากฝีมือของมนุษย์ ซึ่งสามารถจำแนกแจกแจงได้เป็นประมาณ 7 พฤติกรรมหลักๆ ซึ่งรวมทั้ง "การแกล้งจุด" ที่หมายถึงการจุดไฟเผาป่า อันเนื่องมาจากความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับหน่วยงานของรัฐ

การกระทำจุดไฟเผาป่าอื่นๆ ยังมีเรื่องของการคึกคะนอง ซึ่งเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์, การจุดไฟเพื่อล่าสัตว์ ทั้งนี้ โดยมุ่งหวังใช้ไฟไล่สัตว์ป่าออกมาจากที่ซ่อน, การจุดไฟเพื่อเลี้ยงสัตว์ โดยจุดไฟเผาป่าให้กลายเป็นที๋โล่งเลี้ยงสัตว์, การจุดไฟเพราะความประมาท อันเกิดจากการขาดความสำนึกรับผิดชอบ, การจุดไฟเผาพื้นที่เกษตร เพื่อกำจัดซากวัสดุทางการเกษตรในพื้นที่ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่าเป็นอันดับที่ 2 , และการจุดไฟเพื่อเก็บหาของป่า ซึ่งกรมอุทยานฯ ระบุว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่าที่ผ่านมามากที่สุด

ทั้งนี้ กรมอุทยานฯ ได้แจ้งประกาศถึงประชาชน หากพบเห็นไฟป่า หรือการกระทำที่อาจก่อให้เกิดไฟป่า สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ โทร 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

158193402275

ภาพ/ DNP