เปิดคุกรับตัว 'ยงยุทธ วิชัยดิษฐ' นักโทษใหม่แดนแรกรับ พบมีอาการเครียด

เปิดคุกรับตัว 'ยงยุทธ วิชัยดิษฐ' นักโทษใหม่แดนแรกรับ พบมีอาการเครียด

เปิดคุกรับตัว “ยงยุทธ วิชัยดิษฐ” อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนักโทษใหม่ นอนแดนแรกรับ ผบ.เรือนจำเผยเจ้าตัวมีอาการเครียด

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.63 นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เรือนจำได้รับตัว นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ อายุ 78 ปี อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จำเลยในคดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่คณะกรรมการป้องกันแลัปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

นายกฤช กล่าวอึกว่า ภายหลังศาลฎีกามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ฎีกา นายยงยุทธจึงถูกนำตัวไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตามคำสั่งของศาล โดยเจ้าหน้าที่เรือนจำได้นำตัวนายยงยุทธเข้าสู่ระบบการตรวจรับนักโทษใหม่ ทั้งนี้นายยงยุทธมีอาการเครียดเช่นเดียวกับผู้ต้องขังใหม่ทั่วไป คาดว่าเมื่อใช้เวลาปรับตัวเข้ากับสภาพเรือนจำและใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนผู้ต้องขังไปสักระยะก็จะเริ่มปรับตัวได้ อย่างไรก็ตาม จะดูแลตามระเบียบของเรือนจำ ไม่ได้มีสิทธิพิเศษอะไร

สำหรับขั้นตอนการรับตัวนักโทษใหม่ ประกอบด้วย การตรวจบันทึกร่างกายว่ามีร่องรอยบาดเจ็บมาจากภายนอกหรือไม่ ซักประวัติและตรวจสุขภาพเบื้องต้น ถ่านรูป พิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อทำประวัตินักโทษ จากนั้นจะให้นักโทษเปลี่ยนเสื้อผ้า ซึ่งผู้ต้องขังใหม่จะได้รับแจกอุปกรณ์เครื่องใช้ส่วนตัวที่จำเป็น และผ้า 3 ผืน ใช้สำหรับปูรองนอน ม้วนเป็นหมอน และห่มนอน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำตัวไปคุมขังยังแดนแรกรับของเรือนจำ ซึ่งภายในเรือนนอนจะถูกจับตาด้วยกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชม. ในกรณีนักโทษรายสำคัญจะมอบหมายนักโทษผู้ช่วย 1-2 คน คอยให้ความช่วยเหลือจนกว่านักโทษใหม่จะปรับตัวได้