เตรียมนำแทรกเตอร์ ช่วยทำแนวกันไฟบนภูกระดึง

เตรียมนำแทรกเตอร์ ช่วยทำแนวกันไฟบนภูกระดึง

จนท.เตรียมนำแทรกเตอร์ ช่วยทำแนวกันไฟบนภูกระดึง

สถานการณ์ไฟไหม้ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ถึงแม้ว่าขณะนี้จะควบคุมเพลิงได้แล้วแต่ยังต้องเฝ้าระวังอาจมีการปะทุขึ้นอีก และยังต้องการเครื่องจักรหนักไปช่วยทำแนวกันไฟด้านบน

ล่าสุดวันนี้(17 ก.พ.63) ได้มีการเตรียมรถแทรกเตอร์ขึ้นไปช่วยสมทบเพื่อทำแนวกันไฟป่าบนภูกระดึง แต่อยู่ระหว่างการประสาน เฮลิคอปเตอร์ที่จะยกแทรกเตอร์ขึ้นไป เพราะด้านบนแทรกเตอร์เริ่มมีปัญหาเนื่องจากใช้งานมาตั้งแต่เมื่อคืน

รถแทร็กเตอร์น้ำหนัก 3 ตันถูกนำมาจอดไว้บริเวณศูนย์ควบคุมไฟป่าภูกระดึง เพื่อเตรียมรอขึ้นไปสมทบกันแนวไฟป่า ที่ถึงแม้ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว แต่ยังต้องอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังว่าจะมีการปะทุขึ้นมาอีก เนื่องจากว่าบางจุดยังมีควันไฟและความแห้งแล้ง หากมีลมแรง อาจมีสะเก็ดไฟปลิวไปตามลม ไฟอาจปะทุขึ้นมาอีก

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมไฟภูกะดึง ขณะนี้มีอุปกรณ์ไม่เพียงพอ ยังต้องการรถแทรกเตอร์เพื่อนำไปทำแนวกันไฟ และขนย้ายสิ่งของต่างๆ ซึ่งขณะนี้มีรถแทรกเตอร์แล้ว 1 คันที่พร้อมจะขึ้นไป แต่อยู่ระหว่างรอการอนุมัติเฮลิคอปเตอร์ขนย้ายเครื่องตักรหนัก เพื่อยกแทรกเตอร์น้ำหนักกว่า 3 ตันขึ้นไปทำแนวกันไฟบนภูกระดึง

โดยวันนี้ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้นำกำลังทหารจากค่ายศรีสองรัก 30 นาย ขึ้นไปสับเปลี่ยนกำลังเจ้าหน้าที่ ที่ทำการดับไฟบนภูกระดึงตั้งแต่เมื่อวาน เพื่อให้ลงมาพักผ่อน  ในขณะที่ลูกหาบที่เข้าไปช่วยดับไฟตั้งแต่เมื่อวานบอกว่า  ในช่วงที่หาบสัมภาระของนักท่องเที่ยวขึ้นไปภูกระดึงได้เห็นไฟปะทุขึ้นอน่างแนงจึงได้เข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่ในช่วงเวลา 16:00 . ของเมื่อกว่าไฟจะสงบลงก็มาถึงเวลาประมาณ 3 ทุ่ม ซึ่งลูกหาบบอกว่าไม่เคยเกิดเหตุการณ์อบบนี้จึ้นมาก่อน

สำหรับ ไฟป่าภูกระดึง มีไฟไหม้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวาน เวลา 08:30 . ขณนี้เจ้าหน้าที่สามารถการควบคุมไฟป่าครั้งนี้ได้เมื่อเวลา 02.00 . ประเมินพื้นที่เสียหายอยู่ที่ประมาณ  3,400 ไร่ คาดว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเลยพร้อมด้วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึงหลังจากรับรายงานไฟป่าก็จะลงมาถึงในช่วงค่ำของวันนี้