'ศรีสุวรรณ' เชื่อลงชื่อค้านยุบพรรคอนาคตใหม่ ไม่มีผล ต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก

'ศรีสุวรรณ' เชื่อลงชื่อค้านยุบพรรคอนาคตใหม่ ไม่มีผล ต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก

"ศรีสุวรรณ" เชื่อลงชื่อค้านยุบพรรคอนาคตใหม่ ไม่มีผล ชี้รณรงค์ในกรอบของกฎหมาย ไม่ก้าวล่วงอำนาจศาล เมื่อประเทศยึดระบบนิติรัฐ ต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 63 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงการรณรงค์และลงชื่อต่อต้านการยุบพรรคอนาคตใหม่ ว่า ในเมื่อเราอยู่ในประเทศที่ยึดถือระบบนิติรัฐเป็นที่ตั้ง เมื่อเรายอมรับกฎหมายให้เป็นหลักในการปกครองประเทศ การจะมารณรงค์ไม่ให้ยุบพรรคการเมือง หรือไม่ให้มีการบังคับใช้กฎหมาย ใครจะมารณรงค์กดดันศาลอย่างไรก็แล้วแต่ ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย แต่ถ้ารณรงค์แล้วไปก้าวล่วงละเมิดอำนาจศาล ตนก็อาจไม่ยอมได้ แต่ก็เป็นสิทธิ์ที่จะรณรงค์ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย เพราะเรื่องเหล่านี้ไม่มีใครกลั่นแกล้งใครทั้งสิ้น

“ผมก็คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยตามกรอบของกฎหมายที่มีอยู่ ส่วนผลที่ออกมาอย่างไร วันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ต้องมาลุ้นกันว่าเป็นอย่างไร ผมคิดว่าทุกคน เมื่อศาลวินิจฉัยออกมาแล้ว ก็ควรจะต้องน้อมรับคำวินิจฉัย เพราะถือว่าเรายอมรับในหลักนิติรัฐ คือประเทศที่ปกครองด้วยระบบกฎหมาย” นายศรีสุวรรณ กล่าว

อ่านข่าว
ทะลุหมื่นแล้ว! ยอดลงชื่อ #คัดค้านยุบพรรคอนาคตใหม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า จะมีการลงชื่อกี่คนไม่สำคัญ เพราะไม่สามารถนำไปใช้เทียบเคียงหรือไปยื่น เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ เป็นเพียงแต่การสร้างกระแสในสังคมโซเชียล แต่ที่สำคัญเรื่องนี้ หากมีความผิดจริง เราก็ต้องน้อมรับในคำวินิจฉัย

“เรื่องนี้มีทั้งสองฝ่าย ทั้งคนสนับสนุนและคนคัดค้าน เพราะหลังจากมีคนไปตั้งประเด็นในเว็บ Change แล้ว ในช่วง 1-2 วันนี้ ก็มีคนไปตั้งเว็บสนับสนุนให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งก็มีทั้งสองฝ่าย เป็นเรื่องปกติในสังคมไทย ดังนั้นประชาชนก็ควรรับฟังอย่างเท่าเทียมกันทั้งสองฝ่าย” นายศรีสุวรรณ กล่าว