ขยายเวลาใช้กฎหมายพิเศษ ต่อ 3 เดือน ในพื้นที่ จชต.

ขยายเวลาใช้กฎหมายพิเศษ ต่อ 3 เดือน ในพื้นที่ จชต.

คณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน จชต. มติขยายเวลาใช้ กม.พิเศษ ต่อ 3 เดือน สั่งเพิ่มประสิทธิภาพการสืบสวนฯ คดีความมั่นคง

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 63 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องประชุมวิจิตรวาทการ สมช. ทำเนียบรัฐบาล

คณะกรรมการฯ ได้รับทราบผลการปฏิบัติงาน และสถานการณ์การก่อการร้ายจาก กอ.รมน.ภาค 4 สน. ในห้วงที่ผ่านมา (20 ธ.ค. 62 ถึง 10 ก.พ. 63) โดยมีแนวโน้มการเกิดเหตุลดลง ประชาชนได้รับการดูแลความปลอดภัยจากหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้ง และการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่กำลังเจริญเติบโต จึงยังมีความจำเป็นที่จะต้องเฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อให้เกิดความสงบสุขของพี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ คณะกรรมการฯ จึงได้มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้จากเดิมต่อไปอีก 3 เดือน (20 มี.ค.63 ถึง 19 มิ.ย. 63) เป็นครั้งที่ 59 ตามข้อเสนอของ กอ.รมน.ภาค 4 สน. และเห็นชอบให้เพิ่มประสิทธิภาพด้านการสืบสวนสอบสวน คดีความมั่นคง โดยเร่งรัด กสทช. ในการควบคุมการลงทะเบียนการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งแบบเติมเงิน และแบบรายเดือน พร้อมส่งไปยังฐานข้อมูลให้ บช.ภ.9 เพื่อใช้ประโยชน์ในการควบคุมสถานการณ์ และดำเนินคดีให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป

พล.อ.ประวิตร ได้สั่งกำชับ กอ.รมน.ภาค 4 สน. และหน่วยงานความมั่นคงทุกหน่วยในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นในการควบคุมสถานการณ์ และรักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อความปลอดภัยของประชาชน รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ด้วยการประเมินสถานการณ์ในพื้นที่อย่างละเอียดรอบคอบ มีมาตรการเชิงรุกด้านการข่าว ประชาชนมีส่วนร่วม และการบังคับใช้กฏหมายที่เป็นธรรมอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวชื่นชมพร้อมได้ให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ด้วยความทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ และภาคภูมิใจที่ได้ปฏิบัติภารกิจที่มีความสำคัญยิ่ง และขอให้มีความปลอดภัยทุกนาย