ไฟไหม้ภูกระดึงควบคุมเพลิงได้แล้ว คาดฝีมือคน

ไฟไหม้ภูกระดึงควบคุมเพลิงได้แล้ว คาดฝีมือคน

ไฟไหม้ภูกระดึงควบคุมเพลิงได้แล้ว เบื้องต้นเสียหาย 2,000 ไร่ เร่งทำแนวกันไฟห่วงปะทุรอบใหม่ เหตุพื้นที่สูง น้ำไม่เพียงพอ ด้าน "สมโภชน์" คาดฝีมือคน อาจจะไม่อนุญาตนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ ขอความร่วมมืออย่าทิ้งก้นบุหรี่

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 63 ความคืบหน้าไฟไหม้ป่าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว มีการรายงานความเสียหายมากกว่า 2,000 ไร่ เนื่องจากสภาพความแห้งแล้ง ประกอบกับแหล่งน้ำบนภูกระดึงมีน้อย เจ้าหน้าที่ต้องใช้กำลังคนในการดับไฟป่า แต่ยังต้องเฝ้าระวังเชื้อที่อาจจะปะทุขึ้นมาอีก เพราะใบไม้และกิ่งไม้ และสภาพอากาศที่ร้อนแล้งอาจจะเป็นปัจจัยเกิดไฟป่าลุกลามได้ง่าย

โดยเจ้าหน้าที่จะมีการลงพื้นที่สำรวจความเสียหายอย่างละเอียด และหาสาเหตุเชิงลึก และคุมแนวกันไฟไม่ให้ปะทุรอบใหม่ ทั้งนี้ไม่อยากโทษหรือหาคนผิด แต่สันนิษฐานว่าขณะนี้น่าจะเกิดจากคน เพราะไม่มีปัจจัยทางธรรมชาติอื่นๆ เช่น การเสียดสีกันของไม้ แต่ขอรอให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจพิสูจน์ก่อน

นอกจากนี้ นายสมโภชน์ กล่าวว่า สำหรับการวางมาตรการเชิงรุกเพื่อรับมือกับไฟป่า นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้กำชับและบูรณาการมาตรการป้องกันไฟป่าในพื้นที่เสียงอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ โดยเฉพาะภูท่องเที่ยวสำคัญในภาคภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่มีการทำแนวกันไฟ และชิงเผาไปก่อนแล้ว และเตรียมชุดไฟป่า รวมทั้งเข้าถึงชุมชนรอบพื้นที่ป่าเพื่อให้ช่วยกันสอดส่อง

ส่วนนักท่องเที่ยวขอความร่วมมือเรื่องการสูบบุหรี่ และการพกไฟแช็กเข้าไปในเขตอุทยาน ถึงแม้จะยังไม่ถึงขั้นต้องตรวจค้นและห้ามอย่างเด็ดขาด หรือต้องมีข้อห้ามเช่นเดียวกับเรื่องมาตรการอื่นๆ แต่อยากจะขอความร่วมมือว่าขอให้ร่วมมือกัน เพราะถ้ามีการทิ้งก้นบุหรี่ หรือแค่จุดไฟ มันมีโอกาสลุกลาม และดับยาก