‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.16บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.16บาทต่อดอลลาร์

หากตัวเลขเศรษฐกิจไทยออกมาชะลอตัวลง อาจเป็นอีกแรงกดดันให้เกิดแรงขายในตลาดหุ้นเพิ่มเติม และเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าต่อได้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.16 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ31.15 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ 31.12-31.25 บาทต่อดอลลาร์ และคาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.04-31.32 บาทต่อดอลลาร์ในสัปดาห์นี้

ในประเทศวันนี้จะมีการรายงานตัวเลขจีดีพีด้วยเช่นกัน โดยตลาดคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวที่ระดับ 2.0% เมื่อเทียบกับช่วงปีก่อน ส่งผลให้ทั้งปี2563 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวอยู่ที่ 2.4% ซึ่งถ้าการขยายตัวของเศรษฐกิจออกมาชะลอลงกว่าที่คาดเหมือนประเทศอื่นๆ ก็อาจเป็นอีกหนึ่งแรงกดดันให้เกิดแรงขายในตลาดหุ้นเพิ่มเติม และเงินบาทจะมีโอกาสที่จะอ่อนค่าต่อได้

ขณะเดียวกันเช้าวันนี้ทางการญี่ปุ่นรายงานตัวเลขจีดีพีไตรมาสที่สี่ปี 2019 ออกมาหดตัวถึง 1.6% จากไตรมาสก่อน ซึ่งคิดเป็นการหดตัวถึง 6.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (ปรับเป็นรายปี) ส่งผลให้ ตลาดเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) โดยดัชนีฟิวเจอร์ของหลายตลาดในเอเชียปรับตัวลงไปราว 0.2-1.2% ขณะที่บอนด์ยีลด์ญี่ปุ่นก็ปรับตัวลงแตะระดับ -0.04% ทันทีในช่วงเช้านี้

ส่วนในระยะถัดไป ประเด็นสำคัญในตลาดยังอยู่ที่ทิศทางการระบาดของไวรัส Covid 19 และแนวทางการควบคุมที่เข้มงวดซึ่งจะส่งผลลบกับเศรษฐกิจมากขึ้น เชื่อว่าทั้งธนาคารกลางและภาครัฐทั่วเอเชียจะพยายามออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการและนักลงทุนในฝั่งเอเชียไปพร้อมกัน แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นการลดลดอกเบี้ยหรืออัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ จะกดดันให้สกุลเงินทั่วทั้งภูมิภาคและเงินบาทให้อ่อนค่าลงต่อ ขณะเดียวกันก็จะหนุนให้ดอลลาร์สหรัฐ ยังคงสถานะความเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยได้ต่อไป