'ชารัด เมห์โรทรา' ติดสปีด 'ดีแทค' ดัน '5G' ยกเครื่อง 'บริการ'

'ชารัด เมห์โรทรา' ติดสปีด 'ดีแทค' ดัน '5G' ยกเครื่อง 'บริการ'

1 ก.พ.63 บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ "ชารัด เมห์โรทรา" ลูกหม้อคนสำคัญของเทเลนอร์ กรุ๊ป เข้ามาในช่วงจังหวะภารกิจใหญ่ คือ การร่วมประมูล 5G  ซึ่งดีแทคคว้าคลื่น 26 กิกะเฮิรตช์ไป 2 ใบ

ชารัด ย้ำว่า เขาให้ความสำคัญมากกับ customer journey ลูกค้าต้องได้ประสบการณ์ใช้งานที่ดี แน่นอนว่า เป้าหมายสำคัญของดีแทคจากนี้ คือ พยายามสร้างบริการที่ดีที่สุด ตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้มากที่สุด ลูกค้าต้องแฮปปี้ ดึงลูกค้ามาอยู่บน Digital Journey  ทำให้ดีแทคนำเสนอในสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้

เขาหมายถึง รูปแบบที่เรียกว่า Contextual Marketing คือ การนำข้อมูล หรือดาต้าของลูกค้ามาวิเคราะห์ ซึ่งต้องมีบริบทของลูกค้า ต้องเข้าใจ customer journey ด้วย

“การทำให้ลูกค้าแฮปปี้ เราต้องเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริง”

เมื่อถามว่า ดีแทคจะทำอย่างนี้ได้ ต้องมีคลื่นความถี่ในมือที่เพียงพอ วันนี้ดีแทคมีคลื่นเพียงพอหรือยัง 

ซีอีโอป้ายแดง ดีแทค ไล่เรียงคลื่นความถี่ที่มีในมือทันทีตั้งแต่ คลื่น 2300 2100 1800 900 และ 700 เมกะเฮิรตช์ (และ คลื่น 26 กิกะเฮิรตช์ ที่เพิ่งประมูลมาได้ ล่าสุด) พร้อมยืนยันว่า "ดีแทคมีสเปคตรัมเพียงพอที่จะรอรับความต้องการ และบริการใหม่ ที่จะเกิดขึ้นจากนี้" 

ส่วนเป้าหมายสำหรับประเทศไทย เขาย้ำว่า ดีแทคมีความพร้อมและมุ่งมั่นที่จะขยายเครือข่ายให้กว้างไกลและครอบคลุมมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ตั้งใจที่จะนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆที่ผู้คนต้องการ ซึ่งหมายรวมถึงเทคโนโลยี 5จี 

ดีแทคมีพันธสัญญา ที่จะพัฒนาเทคโนโลยี 5จี ซึ่งปัจจุบันทำมาตลอด ขณะเดียวกัน สิ่งสำคัญ คือ การทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความต้องการของลูกค้าและพัฒนาเทคโนโลยีและบริการต่างๆออกมาตอบโจทย์ความต้องการให้ได้ 

“แน่นอนว่าปีนี้เรามีอะไรใหม่ๆ ที่จะเป็นเซอร์ไพรส์มานำเสนอต่อผู้ใช้บริการในประเทศไทยครับ แต่ผมยังบอกไม่ได้ในตอนนี้”

เมื่อถามว่า ดีแทคมีแผนที่กลับมายิ่งใหญ่ในเบอร์ 2 ของตลาดไทยหรือไม่ “ชารัด” กล่าวว่า ปัจจุบันดีแทคเป็นเบอร์ 3 ในตลาดก็จริง แต่โดยส่วนตัวเขาไม่ได้ให้ความสำคัญกับตำแหน่งในตลาดมากนัก เพราะหากทำบริการให้ดีและเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ สุดท้ายแล้วผลลัพธ์ก็จะออกมาดี มีสมาชิกผู้ใช้บริการในเครือข่ายมากขึ้น และตำแหน่งในตลาดก็จะขยับตามไปด้วยเอง 

เป็นเบอร์ไหนในตลาดไม่สำคัญหรอก เพราะตัวเลขก็เป็นแค่ตัวเลข เราทำงานหนักด้วยความซื่อสัตย์ จริงใจ เน้นหลัก honest & hard work จากนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับลูกค้า ผู้ใช้บริการแล้วว่าถ้าหากเขาใช้ดีแทคแล้วได้รับประสบการณ์ที่ดี ได้รับเนื้อหาอย่างที่พวกเขาต้องการ สัญญาณชัดเจน เชื่อมต่อได้รวดเร็ว มีกิจกรรมให้พวกเขามีส่วนร่วม สุดท้ายแล้วพวกเขาจะเป็นผู้ใช้บริการที่มีความสุขของดีแทค นั่นเป็นเป้าหมายของเรา” ชารัด ทิ้งท้ายไปพร้อมรอยยิ้มอย่างเป็นกันเอง 

“ชารัด เมห์โรทา’ วัย 53 ปี  ร่วมงานกับเทเลนอร์ตั้งแต่ปี 2551 นั่งตำแหน่งสำคัญในระดับบริหารหลายประเทศทั่วเอเชีย ตำแหน่งล่าสุด ก่อนมาประเทศไทย คือ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทเลนอร์เมียนมา “ชารัด” มีบุคคลิกที่มีความเป็นกันเองสูง สบายๆ เข้าถึงได้ง่าย รอยยิิ้ม เป็นหนึ่งในคาแรคเตอร์เฉพาะของซีอีโอดีแทคตั้งแต่สมัย ซิกเว่ เบรคเก้ จนถึง อเล็กซานดรา ไรช์ และล่าสุด “ชารัด เมห์โรทรา”