ปลด-ยึดใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ครูสอนดนตรี ล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน

ปลด-ยึดใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ครูสอนดนตรี ล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน

รมว.ศธ. สั่งเลขา สพฐ. ปลด ครูสอนดนตรีโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ชุมพร ล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน พร้อมยึดใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ย้ำเล่นงานหนัก หากพบบุคลากรในกระทรวง ทุจริตคอรัปชั่น-ล่วงละเมิดทางเพศ ไม่รับกลับเข้าวงการศึกษาแน่นอน

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีที่มีครูสอนดนตรีโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดชุมพร ได้ล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนในโรงเรียน ว่า ตนได้สั่งการให้ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้ปลดครูคนดังกล่าว และสั่งให้ยึดใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ตามหน้าที่ที่สามารถจะทำได้ เพราะมีหลักฐานการกระทำความผิดที่ชัดเจน

“เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ ที่กระทรวงศึกษาธิการ ไม่ต้องการให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเลยภายในกระทรวง และต้องหาแนวทางป้องกัน เพื่อไม่ให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นอีก ในช่วง 6 เดือนที่ผมปฏิบัติหน้าที่อยู่ตรงนี้ มีเรื่องอยู่ 2-3 เรื่อง ที่ผมไม่สามารถปล่อยให้เหตุการณ์เกิดขึ้นภายในองค์กรได้เลย คือ เรื่องการทุจริตคอรัปชั่น และเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ ผมได้ให้ฝ่ายกฎหมาย รื้อดูกฎหมายที่เกี่ยวข้องหากมีผู้กระทำความผิดในการทุจริตคอรัปชั่น และการล่วงละเมิดทางเพศ เราต้องมีความเข้มงวด หากมีบุคลากรกระทำผิดในเรื่องดังกล่าว จะไม่มีการรับกลับมาอีก และไม่ให้อยู่ในวงการการศึกษาอีกต่อไป” รมว.ศึกษาธิการ กล่าวย้ำ

นายณัฏฐพล กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากระทรวงฯ มีการยืดหยุ่นในการกระทำบางกรณี จึงทำให้ผู้บริหาร ครู และผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นบุคลากรทางการศึกษาที่กระทำความผิด ยังวนเวียนอยู่ในวงการศึกษา แต่เรื่องการทุจริตคอรัปชั่น และการล่วงละเมิดทางเพศ จากนี้ไปตนเองจะไม่ปล่อยให้บุคลากรที่กระทำความผิดเหล่านี้ อยู่ในวงการการศึกษาอีกต่อไป