ส่งต่อความสุขจากการเป็น "ผู้ให้" ขยายโครงการ "ร้านมือสอง"

ส่งต่อความสุขจากการเป็น "ผู้ให้" ขยายโครงการ "ร้านมือสอง"

คณะสิ่งแวดล้อมฯ ม.มหิดล ส่งต่อความสุขจากการเป็น "ผู้ให้" ขยายโครงการ "ร้านมือสอง" สู่วิทยาเขตลำปาง

"การให้" มีพื้นฐานจาก "ความรัก" "จิตอาสา" คือ หัวใจของการเป็นผู้ให้ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ ซึ่งผลตอบแทนที่ได้คือ ความสุข และความภาคภูมิใจที่ได้ทำประโยชน์แก่เพื่อนมนุษย์
 
ด้วยความเชื่อในพลังแห่งความรักที่เกิดจากการเป็นผู้ให้ ร้าน Second Hand Envi-Shop ร้านค้าสินค้ามือสอง คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ หาวิทยาลัยมหิดล จึงได้ก่อกำเนิดขึ้นภายใต้ความดูแลของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศรัณยา สุจริตกุล หรือ "อ.โป่ง" และจะเข้าสู่ปีที่ 7 ในปี 2563 นี้
 
อ.โป่ง เล่าว่า ร้าน Second Hand Envi-Shop จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการลดปริมาณความต้องการซื้อสินค้าใหม่ ลดปริมาณขยะ และสนับสนุนการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โดยนำรายได้ไปซื้อรถวีลแชร์ รถสามล้อโยก เพื่อช่วยเหลือผู้พิการที่มีฐานะยากจน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จากแนวคิด เปลี่ยน "ของเหลือใช้” ให้เป็น ความสุข
นอกจากการปลูก "เมล็ดพันธุ์แห่งความสุข" จากการเป็น "ผู้ให้" ให้อยู่ในหัวใจผู้ร่วมบริจาคสิ่งของเหลือใช้ และร่วมทำบุญนำสิ่งของเหลือใช้ไปทำให้เกิดความสุขแล้ว ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา อ.โป่งได้สร้างเมล็ดพันธุ์แห่งการ "สร้างสุข" ให้เกิดขึ้นมากมาย ทั้งในกลุ่มเยาวชน และผู้สูงวัยจากการได้ร่วมเป็นจิตอาสาในโครงการฯ
"บอส" กิจภาณุวัฒร์ ธนธาราคีรี ศิษย์เก่าคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งปัจจุบันเป็นนักเรียนทุนรัฐบาลญี่ปุ่น ศึกษาปริญญาโท-เอก คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮอกไกโด เล่าถึงความประทับใจจากการได้เป็นอาสาสมัครที่ร้าน Second Hand Envi-Shop ว่าเริ่มเข้ามาเป็นจิตอาสาที่ร้านเป็นครั้งแรกตอนเรียนอยู่ปี 3 โดยก่อนหน้านั้นเป็นลูกค้าที่ชอบมาซื้อหนังสือ และเสื้อผ้า ที่รับบริจาคมาจำหน่ายในราคาถูกและคุณภาพดี และต้องการสนับสนุนการนำเงินไปช่วยเหลือผู้พิการที่ขาดโอกาส และส่งเสริมแนวคิด "ใช้ซ้ำ" เพื่อลดขยะของโลก
 
"บอส" เล่าต่อไปว่า สินค้าทั้งหมดที่มีในร้าน Second Hand Envi-Shop นั้น เปิดรับบริจาคจากบุคลากรในมหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงประชาชนทั่วไปที่มาเดินตลาดนัดวันศุกร์ที่ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ไม่ใช่การไปรับของมาเพื่อขายเอากำไร ดังนั้นจึงไม่มีต้นทุน รายได้ คือ "รอยยิ้มแห่งความสุขใจ" ที่ได้ "ช่วยคน" และ "ช่วยโลก" เท่านี้ก็ถือว่าเป็นกำไร และประสบความสำเร็จแล้ว
นอกจากอาสาสมัครที่เป็นเยาวชน ยังมีอาสาสมัครที่เป็นผู้สูงวัย ที่มาร่วมให้ความสุขในบริเวณหน้าร้านที่ อ.โป่ง จัดให้เป็นเวทีสร้างสุขด้วยเสียงเพลง ที่ส่งเสริมในเรื่องของสุขภาวะ ป้องกันโรคซึมเศร้าในผู้สูงวัย โดยเป็นการสร้างความสุขใจให้กับทั้งผู้ร้อง และผู้ฟังที่เข้ามาจับจ่ายเลือกซื้อสิ่งของในร้านอีกด้วย
"ถ้ามนุษย์รักมนุษย์ โลกก็จะไม่เกิดปัญหา การให้ความรักไปสู่หัวใจมนุษย์ทุกคนได้เป็นเรื่องที่วิเศษสุด" อ.โป่งกล่าวทิ้งท้ายเนื่องในวันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้
ปัจจุบัน ร้าน Second Hand Envi-Shop ได้ขยายโครงการไปที่วิทยาเขตลำปาง ของ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ หาวิทยาลัยมหิดล ด้วยความหวังจะปลูก "เมล็ดพันธุ์แห่งความสุข" จากการเป็น "ผู้ให้" ให้งดงามอยู่ในหัวใจของผู้คนต่อไป
ติดตามข่าวสารของโครงการร้าน Second Hand Envi-Shop ร้านค้าสินค้ามือสอง คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ หาวิทยาลัยมหิดล ได้ที่ http://www.en.mahidol.ac.th/secondhand_shop
โทร. 095 950 9020