มทร.ธัญบุรี ออกประกาศแจกเกรด A เด็กเก่งภาษาอังกฤษ

มทร.ธัญบุรี ออกประกาศแจกเกรด A เด็กเก่งภาษาอังกฤษ

มทร.ธัญบุรี ออกประกาศยกเว้นการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มีความรู้ความสามารถและทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในระดับดี เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ใช้เวลาว่างลงเรียนในรายวิชาอื่นที่สนใจ

ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยได้ออกประกาศยกเว้นการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มีความรู้ความสามารถและทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในระดับดี ให้สามารถนำความรู้ดังกล่าวนำมาเทียบเป็นผลการเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป โดยไม่ต้องเข้าเรียน
วิชาที่ได้รับการยกเว้น คือ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 ซึ่งนักศึกษาจะต้องผ่านเกณฑ์ผลสอบ TOEIC ได้คะแนน 500 คะแนนขึ้นไป ผลสอบ TOEFLคะแนนระดับ 32 คะแนนขึ้นไป ผลสอบ IELTS คะแนน 4.5 คะแนนขึ้นไป โดยสามารถนำผลคะแนนอย่างใดอย่างหนึ่งมาใช้เป็นหลักฐานก็จะได้คะแนนในระดับเอในรายวิชาดังกล่าว
แต่หากนักศึกษาจะขอยกเว้นใน 2 รายวิชา ได้แก่ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 และ 2 จะต้องมีผลสอบ TOEIC ได้คะแนน 500 คะแนนขึ้นไป ผลสอบ TOEFL คะแนนระดับ 35 คะแนนขึ้นไป ผลสอบ IELTS คะแนน 5.0 คะแนนขึ้นไปอย่างใดอย่างหนึ่ง จึงจะได้คะแนนในระดับเอ แต่หากขอยกเว้น 3 รายวิชา ได้แก่ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 และ 2 วิชาสนทนาภาษาอังกฤษ จะต้องมีผลสอบ TOEIC ได้คะแนน 550 คะแนนขึ้นไป ผลสอบ TOEFL คะแนนระดับ 46 คะแนนขึ้นไป ผลสอบ IELTS คะแนน 5.5 คะแนนขึ้นไปโดยนำมาใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง จึงจะได้คะแนนในระดับเอ

“การที่มหาวิทยาลัยออกประกาศเช่นนี้ เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพในการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษา จึงต้องการที่จะเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ใช้เวลาว่างลงเรียนในรายวิชาอื่นที่สนใจ ซึ่งกว่าเกณฑ์การวัดผลที่ประกาศใช้นี้จะออกมาได้ ทางมหาวิทยาลัยได้ร่วมกับอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ในการจัดทำหลักเกณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังสนับสนุนให้นักศึกษาสอบวัดความสามารถทางภาษาอังกฤษ โดยผู้ที่สอบTOEIC ได้ 500 คะแนนขึ้นไป มหาวิทยาลัยจะช่วยออกค่าสอบจำนวน 950 บาท ซึ่งมีนักศึกษานำผลสอบที่ได้มาเบิกค่าสอบกับทางมหาวิทยาลัยเป็นจำนวนมาก” ผศ.ดร.สมหมาย กล่าว.