มาเลเซียยันผลวินิจฉัย 2 รอบหญิงอเมริกันติด'โควิด-19'

มาเลเซียยันผลวินิจฉัย 2 รอบหญิงอเมริกันติด'โควิด-19'

มาเลเซียยืนยัน ผลการวินิจฉัยหญิงชราอเมริกัน ผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมติดโควิด-19 ถูกต้อง เป็นบวกทั้ง 2 รอบ

รองนายกรัฐมนตรีวัน อาซิซะห์ วัน อิสมาอิล ของมาเลเซีย แถลงว่า หญิงอเมริกัน วัย 83 ปี ผู้โดยสารเรือสำราญเวสเตอร์ดัมที่ขึ้นฝั่งที่เมืองสีหนุวิลล์ของกัมพูชา แล้วนั่งเครื่องบินเช่าเหมาลำมายังกรุงกัวลาลัมเปอร์ ถูกทางการมาเลเซียตรวจพบติดไวรัสโคโรนา 2019 ที่กัมพูชาขอให้ตรวจซ้ำ ได้ผลเป็นบวกเหมือนกันทั้งสองครั้ง

“เราใช้ระเบียบปฏิบัติมาตรฐานระดับโลก ได้ผลเป็นบวก” รองนายกฯ มาเลเซียแถลงพร้อมเสริมว่า สถานทูตสหรัฐในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เช่าเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ 4 ลำไปรับพลเมืองผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมมาที่กัวลาลัมเปอร์ แต่เมื่อพบว่าหญิงคนนี้ซึ่งเป็น 1 ในจำนวนผู้โดยสาร 143 คนที่มากับเที่ยวบินแรกติดเชื้อ จึงยกเลิกเที่ยวบินอื่นๆ

ตอนนี้เรือเวสเตอร์ดัมในกัมพูชายังเหลือผู้โดยสารกว่า 200 คน และลูกเรือ 747 คน น.ส.ลอร์เรน โอลิเวียรา ผู้โดยสารจากอังกฤษเผยว่า อารมณ์ของคนบนเรือเปลี่ยนเป็นซึมเซา “แขกเครียดกันมากเมื่อพบว่า มีคนติดเชื้อ เราเกือบจะได้กลับบ้านอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ต้องติดอยู่ในทางตันอีกครั้ง”

ตอนที่กัมพูชาตัดสินใจให้เรือเข้าเทียบท่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐถึงกับเอ่ยปากชมทวีตข้อความบอกว่า กัมพูชาเป็นประเทศสวยงาม ขณะที่นายแพทริก เมอร์ฟีย์ ทูตสหรัฐประจำกัมพูชาขึ้นเรือไปทักทายกับผู้โดยสารชาวอมเมริกัน