รบ.เตรียมพิจารณาหยุดยาวสงกรานต์ 9 วันกระตุ้นท่องเที่ยว

รบ.เตรียมพิจารณาหยุดยาวสงกรานต์ 9 วันกระตุ้นท่องเที่ยว

รัฐบาลเตรียมพิจารณาหยุดยาวสงกรานต์ 9 วัน กระตุ้นท่องเที่ยว

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการติดตามข้อมูลทางเศรษฐกิจและปัจจัยที่เข้ามากระทบกับเศรษฐกิจในหลายเรื่องทั้งงบประมาณยังล่าช้า การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 และล่าสุดยังเกิดเหตุการณ์ความสูญเสียที่กระทบจิตใจคนไทยที่ จ.นครราชสีมา จะส่งผลให้เศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4 ปี 2562 ต่อเนื่องมาถึงไตรมาสที่ 1 ปี 2563 จะออกมาไม่ดีนัก

158186386513

สำหรับเศรษฐกิจไตรมาสที่ 4 ปี 2562 คาดว่าผลิตภัณฑ์รวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัวได้ไม่ถึง 2% ส่วนในไตรมาสที่ 1 ปี 2563 จีดีพีอาจจะขยายตัวได้ไม่ถึง 1% เนื่องจากมีผลกระทบในเรื่องการท่องเที่ยวที่รายได้จะหายไปจากการระบาดของไวรัสโคโรนาดังนั้นในช่วงนี้รัฐบาลคงต้องดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อประคองให้ผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปให้ได้

“อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ปีก่อนคงไม่ถึง 2% ขณะที่ไตรมาส 1 ปีนี้จะหนักกว่า เพราะการส่งออกติดขัดยังไม่ฟื้น งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ยังไม่ออก ขณะที่ท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และล่าสุดยังเกิดเหตุการณ์ความสูญเสียที่กระทบจิตใจคนไทยที่โคราชอีก ซึ่งในช่วงนี้รัฐบาลคงต้องดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อประคองให้ผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปให้ได้ก่อน” นายสมคิด กล่าว

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลคิดมาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 4 ที่จะสนับสนุนให้คนไทยไปเที่ยว โดยจะมีให้ผู้สูงอายุที่อายุ 60 ปีขึ้นไปที่ไปท่องเที่ยวในประเทศ สามารถนำใบเสร็จมาให้ลูกใช้ลดหย่อนภาษีได้ด้วย โดยกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเสนอออกแพ็กเกจชุดมาตรการเกี่ยวกับการดูแลผู้ประกอบการและลูกจ้าง โดยจะเร่งให้แล้วเสร็จและเสนอคณะรัฐมนตรี ภายในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อเริ่มใช้ให้ทันช่วงเดือนเมษายน ซึ่งจะเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวพอดี

สำหรับเรื่องการเพิ่มวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็น 9 วัน รัฐบาลกำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่ ทั้งนี้ เพื่อต้องการให้กระตุ้นการท่องเที่ยวและกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงวัดหยุดด้วย โดยเตรียมเสนอให้วันที่ 16 และ 17 เมษายน เป็นวันหยุดเพิ่ม ซึ่งจะทำให้มีวันหยุดในช่วงสงกรานต์ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 11 เมษายน - วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน 2563 รวม 9 วัน