ออสเตรเลียจัดคอนเสิร์ต 10 ชม.ระดมทุนช่วยเหยื่อไฟป่า

ออสเตรเลียจัดคอนเสิร์ต 10 ชม.ระดมทุนช่วยเหยื่อไฟป่า

ออสเตรเลียร่วมใจจัดคอนเสิร์ตแบบมาราธอน 10 ชั่วโมงที่นครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ในวันนี้ (16 ก.พ.) เพื่อระดมเงินช่วยเหลือนักดับเพลิง เหยื่อไฟป่าทั้งคนและสัตว์ ล่าสุดระดมได้กว่า 6 ล้านดอลลาร์แล้ว

เซเลสต์ บาร์เบอร์ นักแสดงตลกชาวออสเตรเลีย กล่าวเปิดคอนเสิร์ต “ไฟร์ ไฟต์ ออสเตรเลีย” (Fire Fight Australia) ว่า คอนเสิร์ตวันนี้จะเป็นสุดยอดมหากาพย์และขอบคุณทุกคนที่ให้การสนับสนุน เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง

“ชาวออสเตรเลียมารวมตัวกัน ทุกคนดูแลช่วยเหลือกันเพราะผู้บริหารประเทศไม่ยอมทำหน้าที่” บาร์เบอร์กล่าววิจารณ์ความล้มเหลวของรัฐบาล

ทั้งนี้ เงินที่ได้หลังหักค่าจัดงานจะมอบให้แก่นักดับเพลิง ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า และมูลนิธิดูแลสัตว์

สำนักข่าวซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ ประมาณการว่า มีคนมาร่วมชมคอนเสิร์ตกว่า 70,000 คน และระดมทุนได้กว่า 6 ล้านดอลลาร์แล้ว นับถึงเวลา 18.00 น.วันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะที่บนเวทีมีทั้งนักดนตรีพื้นเมืองของออสเตรเลีย นักร้องชื่อดังอย่าง อลิซ คูเปอร์ ร็อกเกอร์ชายชาวอเมริกันวัย 72 ปี, โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น นักร้องนักแสดงหญิงชาวออสเตรเลียวัย 71 ปี และจอห์น ฟาร์แนม นักร้องชายชาวออสเตรเลียวัย 70 ปี และศิลปินอีกมากหน้าหลายตา

158184462524

สถานการณ์ไฟป่าที่โหมไหม้ฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียมาตั้งแต่เดือนก.ย. ใกล้ยุติลงแล้ว เผาพื้นที่ป่าพุ่มไปเกือบ 75 ล้านไร่ คร่าชีวิตผู้คนไป 33 คน และสัตว์ท้องถิ่นรวมกว่า 1,000 ล้านตัว