เตือนเลียนแบบคลิป 'กระโดดเตะตัดขาเพื่อน' มีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี

เตือนเลียนแบบคลิป 'กระโดดเตะตัดขาเพื่อน' มีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนอย่าลอกเลียนแบบพฤติกรรมคลิป กระโดดเตะตัดขาเพื่อน (Tripping Jump Challenge หรือ Skull Breaker Challenge) ฝากสถาบันการศึกษา ผู้ปกครองแนะนำเด็ก หากกระทำการด้วยความคึกคะนองอาจเป็นเหตุให้ถูกดำเนินคดีอาญาได้

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยถึง กรณีที่มีการลอกเลียนแบบพฤติกรรมตามคลิปที่มีการกระโดดแล้วเตะตัดขาเพื่อน หรือที่เรียกว่า เกม Tripping jump challenge หรือ Skull breaker challenge จนทำให้ได้รับบาดเจ็บ ว่า จากกรณีดังกล่าวมีบุคคลจำนวนมาก ที่ลอกเลียนแบบพฤติกรรมการกระโดดแล้วเตะตัดขาเพื่อน แล้วนำมาเสนอในสื่อโซเชียลมีเดียซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวขอฝากเตือนไปยังผู้ที่กระทำการดังกล่าวว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรลอกเลียนแบบ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวอาจทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ หรือหากพลาดพลั้งอาจนำมาซึ่งความสูญเสียต่อร่างกายและชีวิตได้

หากพิสูจน์ทราบว่ามีเจตนาจะทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น จะมีความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 295 โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากการกระทำเป็นเหตุให้ ผู้ถูกทำร้ายรับ อันตรายสาหัส จะมีความผิดตาม มาตรา 297 โทษจาคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาทถึง 200,000 บาท แต่หากการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ ผู้อื่นรับ อันตรายสาหัส จะมีความผิดตาม มาตรา 300 โทษจำคุกไม่เกิน 3ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ แต่หาก การกระทำนั้นเป็นเหตุ ให้ผู้อื่นถึงแก่ ความตาย จะมีความผิดตาม มาตรา 291 โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท

รองโฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า จึงขอฝากไปยัง สถาบันการศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชน ให้มีการแนะนำเด็ก หรือบุตรหลานของท่าน ถึงพฤติกรรมต่างๆที่ปรากฎในสื่อโซเชียลมีเดีย ว่าพฤติกรรมใดเหมาะสม หรือไม่เหมาะสม พฤติกรรมใดควรเอาเป็นแบบอย่าง หรือไม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง เพื่อให้เด็ก หรือประชาชน ทราบถึงพฤติกรรมดังกล่าว และผลลัพธ์ที่จะตามมา ไม่ว่าจะเป็นในทางที่ดี หรืออาจนำมาซึ่งความสูญเสียต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน ซึ่งการกระทำที่คึกคะนองดังกล่าวอาจจะเป็นเหตุให้ถูกดำเนินคดีได้