กัมพูชาจี้มาเลเซียตรวจซ้ำผู้โดยสารเวสเตอร์ดัมติด ‘โควิด-19’

กัมพูชาจี้มาเลเซียตรวจซ้ำผู้โดยสารเวสเตอร์ดัมติด ‘โควิด-19’

กัมพูชาข้องใจ เรียกร้องมาเลเซียทบทวนผลตรวจผู้โดยสารชาวอเมริกันคนหนึ่งจากเรือ “เวสเตอร์ดัม” ที่พบว่าติดเชื้อ “โควิด-19” ยันกระบวนการคัดกรองโรคบนเรือลำนี้ของกัมพูชาเป็นไปตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก

กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาออกแถลงการณ์ช่วงค่ำวานนี้ (15 ก.พ.) ว่า ขอเรียกร้องให้ทางการมาเลเซียทำการตรวจผู้ป่วยหญิงวัย 83 ปีอีกครั้ง และอ้างว่า มาตรการตรวจสอบและคัดกรองโรคของรัฐบาลกัมพูชาเป็นไปตามมาตรฐานทุกประการขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี)

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียระบุว่า หญิงชาวอเมริกันคนดังกล่าวเดินทางมาพร้อมกับผู้โดยสารนานาชาติอีก 144 คนจากเรือเวสเตอร์ดัมเช่นกัน แต่ไม่มีใครติดเชื้อยกเว้นหญิงรายนี้ ส่วนสามีของเธอซึ่งเป็นชายชาวอเมริกันอายุ 85 ปีมีผลตรวจเป็นลบ และเจ้าตัว “มีอาการปกติ” แต่ยังอยู่ในการเฝ้าระวังอาการที่โรงพยาบาล

สตรีอเมริกันรายนี้อยู่บนเรือเวสเตอร์ดัมที่มีผู้โดยสาร 1,455 คน และลูกเรือ 802 คน ซึ่งลอยลำอยู่กลางทะเลนาน 2 สัปดาห์เพราะหลายประเทศ รวมถึงไทย ไม่ให้เทียบท่า

ด้าน บริษัทฮอลแลนด์ อเมริกา ไลน์ ผู้ประกอบการเรือเวสเตอร์ดัม แถลงว่า ผลการตรวจของทางการมาเลเซียเป็นผลเพียงเบื้องต้น และทางบริษัทกำลังรอผลการตรวจสอบครั้งที่ 2 และว่า แม้เรือจอดเทียบท่าที่เมืองสีหนุวิลล์ตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ. แต่ผู้โดยสาร 236 คน และเจ้าหน้าที่ 747 คนยังไม่ได้ลงจากเรือ