งานเข้ากัมพูชา!? มาเลย์พบผู้ป่วย ‘โควิด-19’ เป็นผู้โดยสาร ‘เวสเตอร์ดัม’

งานเข้ากัมพูชา!? มาเลย์พบผู้ป่วย ‘โควิด-19’ เป็นผู้โดยสาร ‘เวสเตอร์ดัม’

หรือว่างานจะเข้ากัมพูชา!? หลังมาเลเซียตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เป็นผู้โดยสารที่เพิ่งขึ้นจากเรือ "เวสเตอร์ดัม" และต่อเครื่องไปยังมาเลเซีย

สำนักข่าว เดอะจาการ์ตาโพสต์ รายงานวานนี้ (15 ก.พ.) ว่า มาเลเซียยืนยันการพบผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 รายใหม่ 1 คน เป็นหญิงชาวอเมริกัน วัย 83 ปี ซึ่งเพิ่งลงจากเรือสำราญเวสเตอร์ดัม เมืองสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา และเดินทางต่อมายังมาเลเซียเพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศ

รายงานระบุว่า หญิงคนดังกล่าวแสดงอาการป่วยเมื่อถึงมาเลเซีย แพทย์จึงกักตัวเฝ้าดูอาการพร้อมกับสามีซึ่งมีอาการป่วยเช่นเดียวกัน โดยผลตรวจออกมาเป็นบวก คือ หญิงรายดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโคโรน่าจริง ขณะที่สามีตรวจไม่พบเชื้อแต่ให้อยู่โรงพยาบาลต่อเพื่อเฝ้าระวังอาการ

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ระบุว่า หญิงชาวอเมริกันรายนี้โดยสารเครื่องบินมาถึงประเทศเมื่อวันศุกร์ (14 ..) พร้อมกับผู้โดยสาร 144 รายจากเรือลำเดียวกัน

ทั้งนี้ เรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม พร้อมด้วยผู้โดยสาร 1,454 ชีวิต และลูกเรืออีก 802 รายต้องล่องกลางทะเลเป็นเวลา 2 สัปดาห์ กระทั่งได้รับอนุญาตให้ขึ้นเทียบท่าที่เมืองสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา ในวันพฤหัสบดีที่ 13 .. หลังจากถูกปฏิเสธจากหลายประเทศ รวมถึงไทย เนื่องจากเกรงจะมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ร่วมเดินทางมาบนเรือด้วยโดยก่อนหน้าที่จะได้ขึ้นฝั่ง

ทางเรือยืนยันว่า มีการตรวจคัดกรองผู้โดยสารแล้วเบื้องต้น และทางการกัมพูชาได้ส่งทีมแพทย์ขึ้นไปตรวจซ้ำอีกครั้งเมื่อเรือจอดเทียบท่า และไม่พบผู้ติดเชื้อ ก่อนจะอนุญาตให้ผู้โดยสารทุกนายขึ้นฝั่งได้เมื่อวันวาเลนไทน์ 14 ..ที่ผ่านมา โดยมีนายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชา มาต้อนรับด้วยตัวเอง