เรือเซ็ง! ยูฟ่าแบน 'แมนฯ ซิตี' ชวดเตะแชมเปียนส์ลีก 2 ฤดูกาล

เรือเซ็ง! ยูฟ่าแบน 'แมนฯ ซิตี' ชวดเตะแชมเปียนส์ลีก 2 ฤดูกาล

"ยูฟ่า" สั่งแบน แมนเชสเตอร์ ซิตี ลงเล่นรายการยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 2 ฤดูกาลรวดตั้งแต่ฤดูกาลหน้า พร้อมปรับเงิน 30 ล้านยูโร ฐานละเมิดกฎการเงินร้ายแรง ด้านเรือใบสีฟ้าเล็งยื่นอุทธรณ์

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) มีคำสั่งเมื่อวันศุกร์ (14 ก.พ.) ห้ามแมนเชสเตอร์ ซิตี สโมสรดังแห่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ลงแข่งขันในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก (ยูซีแอล) ในฤดูกาล 2020/21 และ 2021/2022 เนื่องจากสโมสรทำผิดกฎการเงิน หรือไฟแนนเชียล แฟร์เพลย์ ขั้นร้ายแรง

คณะกรรมการตรวจสอบด้านการเงินสโมสรฟุตบอลของยูฟ่า พบว่า ทีมแชมป์เก่าพรีเมียร์ลีกใส่ตัวเลขรายได้จากสปอนเซอร์เกินจริงในบัญชีรายรับ-รายจ่ายของสโมสรช่วงฤดูกาล 2012-2016 และไม่ให้ความร่วมมือกับการสอบสวน

นอกจากนี้ ยูฟ่ายังสั่งปรับเงินเรือใบสีฟ้าจำนวน 30 ล้านยูโร หรือราว 1,015 ล้านบาทด้วย แต่ให้สิทธิสโมสรยื่นอุทธรณ์คำตัดสินได้

ด้านสโมสรแมนฯ ซิตีของ "ชีค มันซูร์" ประธานผู้มั่งคั่งซึ่งเป็นสมาชิกราชวงศ์สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) แถลงทันควันว่า "รู้สึกผิดหวังกับคำตัดสินของยูฟ่า แต่ก็ไม่แปลกใจ" พร้อมยืนยันว่าจะหาทางยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ หากศาลฯตัดสินว่าแมนฯ ซิตีผิดจริง โควตาทีมพรีเมียร์ลีกที่จะไปเล่นยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีกในฤดูกาลหน้า จะตกเป็นสิทธิ์ของทีมที่มีคะแนนอันดับ 5 ทันที หากทีมของ เปป กวาร์ดิโอลา จบฤดูกาลติด 4 อันดับแรก

เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว นิตยสารฟอร์บส ประเมินว่า แมนฯ ซิตี เป็นทีมกีฬามูลค่าสูงที่สุดอันดับ 2 ของโลก ด้วยมูลค่า 4,800 ล้านดอลลาร์ เป็นรองเพียง ดัลลัส คาวบอย ยอดทีมจากศึกคนชนคนของสหรัฐ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ผ่าอาณาจักร ‘เรือใบสีฟ้า’ ทีมกีฬามูลค่าแสนล้าน