‘ซีอาร์ซี’ ส่อเบียด ‘บีพีพี’ หลุดเซ็ท 50

‘ซีอาร์ซี’ ส่อเบียด ‘บีพีพี’ หลุดเซ็ท 50

โบรกฯ คาด 'เซ็นทรัล รีเทล' เทรดวันแรกราคาสูงกว่าจองที่ 42 บาทต่อหุ้น แต่เชื่อไม่แรง เหตุ เป็นหุ้นขนาดใหญ่-ภาวะตลาดไม่เอื้อ พร้อมเข้าคำนวณดัชนีเซ็ท 50 ด้วยเกณฑ์ฟาสต์แทร็ก เบียด "บ้านปู เพาเวอร์" ตกชั้นด้านบล.ทิสโก้ คาดกองทุนเทขายปรับพอร์ตราว 200 ล้าน

บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) หุ้นค้าปลีกขนาดใหญ่ มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เกตแคป) ณ วันแรก เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) 20 ก.พ. 2563 มูลค่า 2.53 แสนล้านบาท (ไม่รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) ถูกเข้าคำนวณ่ในดัชนี SET50 ด้วยเกณฑ์ Fast-track ภายใน 3 วันทำการนับจากวันที่หุ้น CRC เข้าเทรดเป็นวันแรก

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า คาดหุ้น CRC เข้าเทรดวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯราคาหุ้นสามารถสูงกว่าราคาไอพีโอที่ 42 บาทต่อหุ้นได้แต่ไม่มาก เนื่องจากเป็นหุ้นขนาดใหญ่และภาวะตลาดหุ้นไทยไม่ได้ดีมาก มองดัชนีสัปดาห์หน้าเพิ่มขึ้นได้ไม่เกิน 1,550จุด เพราะถูกกดดันจากปัจจัยภายในประเทศเรื่องเศรษฐกิจที่โตชะลอตัว กำไรบจ.ที่โบรกเกอร์ต่างๆเตรียมที่จะมีการปรับประมาณการกำไรลงหลังจากที่มีการประกาศงบปี 2562 เสร็จ ฯลฯ

สำหรับ CRC เป็นหุ้นขนาดใหญ่ทำให้เมื่อเข้ามาจดทะเบียนแล้วจะถูกนำเข้าไปคำนวณในดัชนี SET 50 ด้วยเกณฑ์ Fast-track ภายใน 3 วันทำการ (25 ก.พ.)นับจากวันที่หุ้น CRC เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ วันแรกคือ 20 ก.พ. 2563

ทั้งนี้บริษัทคาดว่าหุ้นที่มีความเสี่ยงจะหลุด SET 50 หลังจากที่ CRC เข้าเทรด คือ บมจ. ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) และ บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) โดยบล.ทิสโก้ ให้น้ำหนัก BPP จะหลุด SET 50 มากกว่า เพราะ มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(มาร์เก็ตแคป)น้อยที่สุด ซึ่งคาดว่าจะมีเม็ดเงินไหลออกจากBPPมูลค่ารวม 200 ล้านบาท โดยเป็นแรงขายจากกองทุน ที่ลงทุนตามดัชนีSET 50 ซึ่งมี 17 กองทุน

 ส่วนหุ้นใน SET 100 ที่คาดว่าจะหลุดคือ บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) และบมจ.เอวิเอชั่น (AAV) ซึ่งยังไม่สามารถประเมินน้ำหนักได้ว่าบริษัทไหนเสี่ยงสุด เพราะ มาร์เกตแคปใกล้เคียงกันมาก ซึ่งขึ้นอยู่กับความเคลื่อนไหวราคาหุ้นในสัปดาห์หน้า ส่วนผลกระทบนั้นคาดว่าจะไม่มากเพราะกองทุนไม่ได้ลงทุนตามดัชนี SET 100

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า คาดราคาหุ้น CRCเข้าเทรดสูงกว่าราคาไอพีโอ เนื่องจากมีหุ้นกรีนชูคอยพยุง และเป็นหุ้นขนาดใหญ่เมื่อเข้ามาเทรดแล้วจะถูกคำนวณในดัชนี SET 50 ด้วยเกณฑ์ Fast-track ทำให้จะมีแรงซื้อจากนักลงทุนสถาบันเข้ามา  แต่เชื่อว่าการปรับเพิ่มขึ้นของราคาจะไม่มาก เพราะบรรยากาศตลาดหุ้นไทยในช่วงสัปดาห์หน้ายังคงผันผวนโดยมองว่าหากดัชนีปรับตัวขึ้นไปคาดว่าจะไม่เกิน 1,540-1,550 จุด 

ส่วนหุ้นที่คาดว่าจะหลุด SET 50  หลังจากที่ CRC เข้าเทรด คือ BPP เพราะ มีมาร์เกตแคปน้อยที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาราคาหุ้นของ BPP ปรับตัวลดลงมาแล้ว จาก 17 บาทต่อหุ้น มาอยู่ที่ระดับ 15.50 บาทต่อหุ้น ซึ่งสะท้อนกับปัจจัยดังกล่าวไปพอสมควรแล้ว จึงเชิื่อว่าวันที่มีผลว่าจะหลุดออกจากการคำนวณ SET 50 ราคาหุ้นก็จะปรับตัวลดลงไม่มาก เพราะที่ผ่านมาคาดว่านักลงทุนสถาบันได้ทยอยขายหุ้นออกไปแล้ว หากจะมีเพิ่มก็ไม่มาก