กองทุนพัฒนาอีอีซี 

กองทุนพัฒนาอีอีซี 

ผลกระทบอื่นที่ไม่ใช่เป้าหมายของโครงการ ยอ่มเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นแผนเยียวยาต้องมีและรอบคอบ ขณะเดียวกันจะไม่ซ้ำซ้อนกับแผนอื่นที่มีอยู่ อีอีซีจึงมี "กองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก" ขึ้น

โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี นับเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ประเมินว่า จะสร้างการลงทุนมูลค่าสูงถึง 3 แสนล้านบาทต่อปี สามารถขยายจีดีพีได้ 2% สร้างงานใหม่ที่มีรายได้ที่ดีได้ 4.7 แสนตำแหน่ง

โดยการทำงานช่วงที่ผ่านมา ได้ดำเนินการผลักดันโครงการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการออกกฎหมายรองรับ ที่ดำเนินการแล้วเสร็จไปเมื่อปี 2561 การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ที่ได้เอกชนแล้ว 2 โครงการและอีก 4 โครงการอยู่ในกระบวนการคัดเลือก 

ขณะที่ความสำเร็จการดึงเม็ดเงินลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายและอุตสาหกรรมบริการดิจิทัล ช่วงปี 2560-2562 มีมูลค่า 1.2 ล้านล้านบาท การดำเนินการทั้งหมด ควบคู่ไปกับการพัฒนาเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ ซึ่งผังเมืองแล้วเสร็จ เมื่อปลายปี 2562 

ภาระกิจจากนี้ไปคือการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน การยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน การก้าวสู่มาตรฐาน BCG และบูรณาการการลงทุนในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การทำงานทั้งหมดย่อมต้องสร้างผลกระทบอื่นที่ไม่ใช่เป้าหมายของโครงการ ดังนั้นแผนเยียวยาต้องมีและรอบคอบ ขณะเดียวกันจะไม่ซ้ำซ้อนกับแผนอื่นที่มีอยู่ อีอีซีจึงมี "กองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก" ขึ้น