ม.ออสเตรเลียห่วง นศ.จีนลาออก

ม.ออสเตรเลียห่วง นศ.จีนลาออก

มหาวิทยาลัยชั้นนำของออสเตรเลียเตือนว่า นักศึกษาจีนอาจเลิกเรียน หลังรัฐบาลแคนเบอร์ราขยายเวลาห้ามคนที่มาจากจีนเข้าประเทศ

น.ส.วิกกี ทอมสัน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำ 8 แห่งของออสเตรเลีย แถลงว่า นักศึกษาจีนเกือบ 70,000 คนต้องเริ่มเรียนเทอมใหม่ในมหาวิทยาลัยทั้ง 8 เร็วๆ นี้ แต่มาไม่ได้เพราะติดคำสั่งห้ามคนที่มาจากจีนเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นมา มหาวิทยาลัยเองก็บอกชัดๆ ไม่ได้ว่านักศึกษากลับมาได้เมื่อใด จึงเสี่ยงมากที่นักศึกษาเลือกไม่กลับมาเรียนต่อ ขณะที่มหาวิทยาลัยคู่แข่งในอังกฤษและแคนาดา เปิดให้นักศึกษาจีนเดินทางไปได้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสก็อต มอร์ริสัน ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (13 ก.พ.) ขยายเวลาห้ามต่างชาติที่มาจากจีนเข้าประเทศไปอีกหนึ่งสัปดาห์เป็นอย่างน้อย

น.ส.ทอมสันกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันนักศึกษาจีนเรียนในออสเตรเลียจำนวนมาก จากไม่ถึง 23,000 คนในปี 2546 ช่วงที่ซาร์สระบาด เป็นกว่า 150,000 คนในปี 2561 และช่วงที่โควิด-19 ระบาดก็เป็นช่วงขึ้นปีการศึกษาใหม่พอดี ผลกระทบจึงเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ระหว่างปี 2560-2561 การศึกษาของนักศึกษาต่างชาติทำเงินให้ออสเตรเลีย 2.18 ล้านดอลลาร์ เมื่อเร็วๆ นี้สแตนดาร์ดแอนด์พัวร์สเคยประเมินเบื้องต้นว่า มหาวิทยาลัยชั้นนำของออสเตรเลียอาจต้องสูญเสียเฉพาะจากค่าเทอมอย่างเดียวราว 2 พันล้านดอลลาร์

นายแดน ทีน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการออสเตรเลีย เผยว่า เขากำลังเจรจาขอให้จีนผ่อนคลายระบบปกป้องข้อมูล เพื่อให้นักศึกษาเรียนออนไลน์ในช่วงที่ยังมาออสเตรเลียไม่ได้

ความเสียหายจากไวรัส ไล่หลังมาติดๆ กับความเสียหายจากไฟป่าที่ยังไม่ได้สรุปตัวเลข สัปดาห์ก่อนธนาคารกลางออสเตรเลียคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

“ตอนซาร์สระบาด การส่งออกของออสเตรเลีย จำนวนนักศึกษาและนักท่องเที่ยวลดหมด แต่ก็ฟื้นตัวได้เร็วมาก” นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีคลังกล่าว