1 ชั่วโมงฉลุย ส.ว. ผ่านงบ 3.2 ล้านล้าน

1 ชั่วโมงฉลุย ส.ว. ผ่านงบ 3.2 ล้านล้าน

1 ชั่วโมง ส.ว. ฉลุย ผ่านงบ 3.2 ล้านล้าน “วิษณุ” ขอบคุณ พร้อมรับข้อสังเกตุทั้ง 2 สภา ปรับใช้ทำงบ ’64 อีก 3 เดือน

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 63 ที่รัฐสภา เกียกกาย มีการประชุมวุฒิสภา โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานในการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

ทั้งนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) ซึ่งจัดทำโดยอยู่บนบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ในพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ รวมถึงพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการเงินการทอง และวินัยการเงินการคลังของประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องขอขอบคุณประธานสภาฯ และประธานวุฒิสภา ที่ดำเนินการทุกอย่างด้วยความเรียบร้อยและรวดเร็ว จนทันกำหนดเวลาที่คิดเอาไว้ เพื่อที่จะได้นำงบประมาณปี 2563 มาใช้ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ต่อไป

ด้าน นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานกรรมาธิการงบประมาณฯ ชี้แจงว่า สาเหตุที่ต้องพิจารณาใหม่นั้น เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติใหม่ในวาระ 2 และ 3 เนื่องจากมีกรณีการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาเสร็จแล้วเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา อีกทั้งสิ่งที่ประธานสภาฯ ส่งมานั้น มีสาระคงเดิมทุกประการ

ดังนั้น วุฒิสภาจึงต้องพิจารณาให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบต่อไป แต่ไม่สามารถแก้ไขเนื้อหาได้

จากนั้น ที่ประชุมได้เปิดให้อภิปรายแสดงความคิดเห็น จนกระทั่งเวลา 15.00 น.ที่ประชุมมีมติเห็นชอบด้วยคะแนน 215 ต่อ 0 งดออกเสียง 6

โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณว่า ในฐานะตัวแทนของรัฐบาล นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ซึ่งนายกฯตั้งใจมาร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย แต่ติดภารกิจเยี่ยมพี่น้องประชาชนที่ จ.นครราชสีมา โดยรัฐบาลต้องขอขอบคุณประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานวุฒิสภาที่ได้ดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามด้วยเรียบร้อย และรวดเร็ว จนกระทั่งสามารถทันกำหนดเวลาตามที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้เพื่อนำงบประมาณออกมาใช้โดยเร็วตามเจตนารมย์ โดยรัฐบาลขอให้คำยืนยันว่า จะนำเอาสิ่งที่เป็นข้อสังเกตุทั้งหมด ไปประมวลร่วมกับข้อสังเกตุของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนไปไปกลั่นกรองเพื่อไปปฏิบัติ และปรับเพื่อเตรียมการสำหรับการเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี พ.ศ. 2564 มายังรัฐสภาในอีก 3 เดือนเพื่อให้เป็นไปตามเรียบร้อย ประเทศชาติมั่นคง เศรษฐกิจมั่งคังอย่างยั่งยืน สมดังเจตนารมย์ของยุทธ์ศาสตร์ชาติ รัฐธรรมนูญ ความมุ่งมั่นของสมาชิกทั้ง 2 สภาและนโยบายของรัฐบาลเองสืบไป และสั่งปิดในเวลา 15.10 น.