COVID-19 พ่นพิษทำแอร์ไลน์ลดเที่ยวบิน ทอท.เผยยกเลิกแล้วเฉียด 3 พันเที่ยวบิน

COVID-19 พ่นพิษทำแอร์ไลน์ลดเที่ยวบิน ทอท.เผยยกเลิกแล้วเฉียด 3 พันเที่ยวบิน

แอร์ไลน์แห่ยกเลิกเที่ยวบินไทย – เกาหลีต่อเนื่อง เซ่นพิษไวรัส COVID-19 หลังรัฐบาลเกาหลีเตือนประชาชนชะลอเที่ยวประเทศกลุ่มเสี่ยง ล่าสุด “บินไทย” ลด 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ขณะที่ ทอท.รับปัญหาโรคระบาดกระทบเที่ยวบินแคนเซิลไฟล์ต 2,762 เที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้ โดยสาธารณสุขและสวัสดิการสังคม ออกมาประกาศเตือนประชาชนให้ชะลอการเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ไวรัส COVID-19 ระบาด อาทิ สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น รวมถึงประเทศไทย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจากเกาหลีทยอยยกเลิกการเดินทางมายังไทยอย่างต่อเนื่อง
รายงานข่าวจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า หลังจากรัฐบาลเกาหลีประกาศเตือนประชาชนในประเทศให้ชะลอการเดินทางมายังไทย และประเทศในกลุ่มเสี่ยงแพร่ระบาด พบว่ายอดการจองตั๋วโดยสารเส้นทาง กรุงเทพฯ - อินชอน(โซล) และอินชอน(โซล) - กรุงเทพฯ ปรับลดลงมากถึง 30% ทำให้การบินไทยต้องตัดสินใจประกาศยกเลิกเที่ยวบินเส้นทางไปกลับ กรุงเทพฯ - อินชอน(โซล) จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 2 เดือน ระหว่างวันที่ 26 ก.พ.- 28 มี.ค.2563 ส่งผลให้จำนวนเที่ยวบินเส้นทางไปกลับ กรุงเทพฯ - อินชอน(โซล) ของการบินไทย ปรับลดลงจาก 25 เที่ยวต่อสัปดาห์ เป็น 21 เที่ยวต่อสัปดาห์
ขณะเดียวกัน ยังพบว่าปัจจุบันนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเริ่มชะลอการเดินทางมายังประเทศไทย รวมไปถึงเส้นทางบินต่างประเทศอื่นๆ ทำให้การบินไทยอยู่ระหว่างพิจารณาปรับแผนการบิน โดยคาดว่าจะมีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินบางส่วนในเส้นทางญี่ปุ่นด้วย เพราะยอดของลดลงอย่างต่อเนื่อง

ด้านนาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.) เผยว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ส่งผลกระทบต่อยอดนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งในเดือน ก.พ.นี้ จำนวนผู้โดยสารมีแนวโน้มจะปรับลดงลงเหลือ 1.4 แสนคนต่อวัน หรือปรับลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนมากถึง 30% หรือเฉลี่ยลดลงราว 6 หมื่นคนต่อวัน
สำหรับสาเหตุของการปรับลดปริมาณผู้โดยสาร เนื่องจากนักท่องเที่ยวในภูมิภาค เช่น จีน เกาหลี และญี่ปุ่น เริ่มชะลอการเดินทาง โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่มีการนำเสนอข่าวว่ามีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อแล้ว ทั้งนี้หากปัญหาดังกล่าวยืดเยื้อไปจนถึงเดือน เม.ย.นี้ คาดว่าอัตราการเติบโตของผู้โดยสารจะโตเท่ากับปีก่อนประมาณ 3%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการบินไทยจะประกาศยกเลิกเที่ยวบินในเส้นทางโซลแล้ว ยังพบว่าสายการบินสัญชาติเกาหลีอีกหลายสายการบินที่มีจุดบินในไทย เริ่มทยอยยกเลิกเที่ยวบินแล้ว อาทิ สายการบิน Eastar Jet, สายการบินเจจูแอร์ (JEJU), สายการบิน Asiana Airlines และสายการบิน Korean Air เป็นต้น
รายงานข่าวจาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) เผยว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของ ไวรัส COVID-19 ได้ส่งผลกระทบทำให้สายการบินที่ทำการบินผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่างวันที่ 24 ม.ค.- 13ก.พ. 2563 หรือในช่วง 21 วัน ได้แจ้งขอยกเลิกการทำการบิน รวมทั้งสิ้น 2,762 เที่ยวบิน หรือคิดเป็นการยกเลิกเฉลี่ย 132 เที่ยวบินต่อวัน