จิตแพทย์ฝาก ปชช.ที่มา 'เทอร์มินอล21 โคราช' อย่าถามเหตุการณ์กับพนักงาน

จิตแพทย์ฝาก ปชช.ที่มา 'เทอร์มินอล21 โคราช' อย่าถามเหตุการณ์กับพนักงาน

กรมสุขภาพจิต ศูนย์สุขภาพจิตที่ 9 เปิดจุดรับคำปรึกษาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ที่ห้างเทอมินอล 21 เร่งเยียวยาจิตใจ จิตแพทย์ฝากถึงคนที่ไปเดินห้าง ขออย่าถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพนักงานในห้าง เพราะเป็นการนำกลับไปสู่เหตุการณ์เดิมอีกครั้ง

ที่บริเวณชั้นG ภายในเทอมินอล 21 จ.นครราชสีมา มีทีมเยียวยาจิตใจ Mcatt จากกรมสุขภาพจิต ได้ตั้งจุดรับคำปรึกษาให้กับประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่ในเหตุการณ์ ติดอยู่ในเหตุการณ์ รวมถึงคนที่อยู่ในเส้นทางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย พญ. ศรัชชรินทร์ ชัยงาม จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น รพ.สุรินทร์ เปิดเผยว่า ทีมจิตแพทย์ได้ให้บริการที่เทอมินอล21 ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งให้คำปรึกษาในกลุ่มแม่บ้าน พนักงานออฟฟิศ ห้างร้านที่อยู่ในเหตุการณ์ โดยการให้บริการจะดูความรุนแรงที่เกิดขึ้น แบ่งเป็นกลุ่ม A คือผู้ได้รับบาดเจ็บและมีคนใกล้ชิดที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งทีมได้ลงไปพื้นที่ตั้งแต่วันแรกๆ ส่วนกลุ่ม B เป็นกลุ่มที่อยู่ในเหตุการณ์ ผู้ที่ติดอยู่ในห้างหรือเส้นทางที่เกิดเหตุ และกลุ่ม C เป็นกลุ่มที่ได้รับข่าวสารจากสื่อ หรือจากการบอกเล่าจนมีความรู้สึกว่าเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นๆ

โดยผู้ที่เข้ามารับการรักษาสภาพจิตใจบางคนหวาดกลัวถึงกับไม่กล้าเข้าห้องน้ำ บางคนถึงขั้นขอย้ายงาน และรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยที่กลัวว่าจะเกิดขึ้นอีก จิตแพทย์ย้ำว่า ประชาชนทร่เข้ามาเดินเที่ยวภายในห้างเทอมินอล21 ขออย่าไปถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพนักงานภายในห้างอีก เพราะจะเป็นการดึงสภาพจิตใจให้เขากลับไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นอีกครั้ง และสำหรับคนใกล้ชิดผู้ที่มีภาวะยังอยู่ในอาการตกใจ ก็ควรรีบพาพบจิตแพทย์ เพื่อทำการเยียวยาจิตใจให้ดีขึ้น

ทั้งนี้กรมสุขภาพจิตได้เข้าดูแลประชาชนตั้งแต่เกิดเหตุโดยให้คำปรึกษาไปแล้ว 2,093 คน แบ่งเป็น กลุ่มผู้บาดเจ็บหรือคนในครอบครัวเสียชีวิตจากเหตุการณ์ 310 คนโดยจุดนี้เป็นจุดบริการครบวงจรกมีทีมพยาบาลจิตเวช, นักจิตวิทยา, นักสังคมสงเคราะห์, แพทย์, จิตแพทย์ และเภสัชกร คอยให้คำปรึกษา ซึ่งจะให้บริการประชาชนที่ชั้น จี ห้างเทอร์มินอล ทเวนตี้วัน ตั้งแต่เวลา 10.00 - 16.00 น.จนถึงวันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์นี้