อากาศวิปริต! ขั้วโลกใต้อุณหภูมิทะลุ 20 องศา

อากาศวิปริต! ขั้วโลกใต้อุณหภูมิทะลุ 20 องศา

คณะนักวิทยาศาสตร์ในขั้วโลกใต้วัดอุณหภูมิบนคาบสมุทรแอนตาร์กติกได้เกิน 20 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรก ยิ่งเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือภาวะโลกร้อน

สถานีวิจัยมารัมบิโอของอาร์เจนตินา ตั้งอยู่บนเกาะซีย์มัวร์ ทางเหนือของคาบสมุทรแอนตาร์กติก เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (13 ก.พ.) ว่า นักวิจัยวัดอุณหภูมิในพื้นที่ได้ 20.75 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลกที่อุณหภูมิบนแอนตาร์กติก หรือขั้วโลกใต้ สูงกว่า 20 องศาเซลเซียส

นายคาร์ลอส เชเฟอร์ นักวิทยาศาสตร์ชาวบราซิลซึ่งร่วมโครงการนี้ บอกว่า พวกเขาไม่เคยเห็นอุณหภูมิในคาบสมุทรแอนตาร์กติกสูงขนาดนี้มาก่อน และว่า การวัดอุณหภูมิครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัย 20 ปีเกี่ยวกับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่มีต่อชั้นดินเยือกแข็งของภูมิภาคนี้

นอกจากนั้น คณะนักวิทยาศาสตร์กระตุ้นให้ทุกฝ่ายตั้งสมมติฐานความเปลี่ยนแปลงในภูมิภาคด้วย โดยเชื่อมโยงกับสมมติฐานเรื่องภาวะโลกร้อน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดนี้ยังต้องรอการวิเคราะห์และยืนยันอย่างเป็นทางการจากองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) และมีขึ้น 1 สัปดาห์หลังสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติอาร์เจนตินาวัดอุณหภูมิบนแอนตาร์กติกได้ 18.3 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา

สำนักอุตุนิยมวิทยาอาร์เจนตินา ระบุว่า สถิติก่อนหน้านี้อยู่ที่ 17.5 องศาเซลเซียสวัดได้เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2558 และถือเป็นอุณหภูมิสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2504