ป.ป.ช.ฟัน 'จารุพงศ์' ยุยงม็อบเสื้อแดง

ป.ป.ช.ฟัน 'จารุพงศ์' ยุยงม็อบเสื้อแดง

ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรมว.มหาดไทย กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และสนับสนุน ยุยง ส่งเสริม กลุ่มประท้วงเสื้อแดง หรือ นปช.

วันนี้ (14 ก.พ.) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และสนับสนุน ยุยง ส่งเสริม ให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง ในคดี “นปช. ลั่นกลองรบ” ที่อาคารลิปตพัลลภฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.นครราชสีมา เมื่อต้นปี 2557

นายวรวิทย์ กล่าวว่า พยานหลักฐานรับฟังได้ว่า เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2557 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดการชุมนุมโดยการใช้ชื่อว่า นปช.ลั่นกลองรบ ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มีนายจารุพงศ์ ผู้ถูกกล่าวหากับพวก 13 ราย เข้าการปราศรัย ได้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย ถ่ายทอดสดโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมทั่วประเทศ ลักษณะปราศรัยแบ่งแยกประเทศ รวมตัวปิดล้อมองค์กรอิสระต่าง ๆ

"ขณะนั้นดำรงตำแหน่งรักษาการ รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางถึงที่ชุมนุม รับทราบแนวทางของกลุ่ม นปช. และกล่าวปราศรัยด้วยถ้อยคำลักษณะเห็นด้วย และแนวทางของ นปช. โดยนายจารุพงศ์ พร้อมที่จะสนับสนุน หรือส่งเสริมให้ผู้ร่วมชุมนุมกระทำการตามแนวทางแกนนำ นปช.ปราศรัย จึงอาจก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย เกิดความขัดแย้งแตกแยก และมีลักษณะแบ่งแยกประเทศ ตามที่กล่าวปราศรัยไปก่อนหน้านี้"

นอกจากนี้ ป.ป.ช.ชี้แจงว่า การไต่สวนคดีทุจริตการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของกระทรวงมหาดไทย ทำบนมาตรฐานการพิจารณาคดีไต่สวน อย่ากังวลจ้องจับผิดนักการเมือง

158166830255