รัฐบาล จ่ายเยียวยาเหยื่อกราดยิงโคราช 17ก.พ.นี้

 รัฐบาล จ่ายเยียวยาเหยื่อกราดยิงโคราช 17ก.พ.นี้

"เทวัญ" เผย รัฐบาลโอนเงินเยียวยาเหยื่อกราดยิง โคราช 17 ก.พ.นี้ ก่อน มอบให้ "ผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ" ทันที เล็งกระตุ้นท่องเที่ยว ผุดอีเว้นท์เรียกความเชื่อมั่น

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตภัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ในที่ประชุมมีมติจ่ายเงินเยียวยาให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.นครราชสีมา จำนวน 27 ราย ไม่ครอบคลุมผู้ก่อเหตุและคู่กรณี 3 ราย รายละ 1 ล้านบาท ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส รายละ 200,000 บาท และผู้บาดเจ็บไม่สาหัส รายละ 100,000 บาท คาดว่าจะใช้เงินทั้งสิ้นประมาณ 37 ล้านบาท แบ่งเป็นผู้เสียชีวิต 27 ล้านบาท และผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 ล้านบาท โดยวงเงินดังกล่าวจะส่งไปยังจังหวัดนครราชสีมาให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บริหารจัดการ ซึ่งวงเงินนี้ยังไม่รวมกับเงินบริจาค และสิทธิประโยชน์จากหน่วยงานต่างๆ ที่แต่ละรายจะได้รับจากหน่วยงานต้นสังกัด อย่างไรก็ตาม คาดจะส่งเงินให้กับทางจังหวัดได้ในวันที่ 17 ก.พ.นี้ และจะมอบให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตได้ทันที ขณะที่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะได้รับมอบเงินอย่างช้าไม่เกินวันที่ 18 ก.พ.

อ่านข่าว
รบ.สั่งหน่วยงานดูสิทธิการเยียวยา เหตุกราดยิงที่โคราช

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) จะไปมอบเงินเยียวยาด้วยตนเองหรือไม่ นายเทวัญ กล่าวว่า “ก็ต้องดูท่านก่อน”

นอกจากนี้ นายเทวัญ กล่าวถึงการสร้างความเชื่อมมั่นให้กับ จ.นครราชสีมา ว่า ตนได้เสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ให้จัดกิจกรรมต่างๆ เช่น งานอีเว้นท์ที่เกี่ยวข้องกับกีฬา การดนตรี งานสัมมนา เป็นต้น โดยรัฐบาลจะเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน และสิ่งสำคัญคือการจัดงานทำบุญครั้งใหญ่ให้แก่ชาวโคราช ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือสื่อของรัฐและช่องต่างๆ ช่วยกันประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด รวมถึงผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอยด้วย