ห้ามเลย์ออฟ! รัฐจ่ออัดซอฟท์โลนอุ้มท่องเที่ยว

ห้ามเลย์ออฟ! รัฐจ่ออัดซอฟท์โลนอุ้มท่องเที่ยว

“สมคิด” และกระทรวงการคลัง ระดมรัฐและเอกชนหารือด่วน ออกมาตรการลดผลกระทบโคโรน่า พุ่งเป้ากลุ่มท่องเที่ยว เผยเตรียมอัดซอฟท์โลนดูแลภาคแรงงานไม่ให้เลย์ออฟ คาดออกทัน มี.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมระหว่างภาครัฐและเอกชนที่นำทีมโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมถึงกระทรวงแรงงาน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย ที่กระทรวงการคลังในวันนี้ (14 ก.พ.) มีการพิจารณามาตรการกระตุ้นและดูแลภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)

มาตรการที่หารือกันนั้น เช่น ดำรงการจ้างงาน ที่จะไม่มีการเลิกจ้าง (lay off) โดยจะมีมาตรการภาษี สินเชื่อซอฟท์โลน เพื่อพยุงการจ้างงาน

ส่วนพ่อค้าแม่ค้า อาชีพอิสระ จะให้มีโครงการอบรมโดยมหาวิทยาลัยราชภัฎทั่วประเทศและกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา อบรมระยะสั้นในหลักสูตรการพัฒนาท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และให้ค่าใช้จ่ายรายวันที่มาเรียน

ในส่วนของการกระตุ้นนั้น จะมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย ทั้งภาคประชาชน เอกชน ราชการ และให้ใช้จ่าย รวมถึงการเติมสภาพคล่อง โดยกระทรวงการคลัง ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคาร โดยทั้งหมดคาดว่าจะเริ่มในเดือน มี.ค.นี้