'อนุทิน' ยันเรือซีบอร์นฯ มีตารางเข้าไทย

'อนุทิน' ยันเรือซีบอร์นฯ มีตารางเข้าไทย

รองนายกฯและรมว.สธ. ยันเรือซีบอร์นฯ มีตารางเข้าไทย มีการยืนยันการเทียบเรือ พร้อมข้อมูลผู้โดยสารชัดเจน เข้มคัดกรองทุกสายการบินที่มาจากพนมเปญมาตรการเดียวกับเมืองอู่ฮั่น

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวข้อมูลจับโป๊ะ เรือซีบอร์นโอเวชั่น(Seabourn Ovation) ที่เข้ามาจอดท่าเรือภูเก็ต ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีแผนมาที่ประเทศไทยและก่อนหน้าถูกปฏิเสธจาก 3 ประเทศว่า ยืนยันว่าไม่มีโป๊ะ เรือลำนี้มีตารางที่จะเข้ามาอยู่แล้ว มีการยืนยันการเทียบเรือ มีรายชื่อผู้โดยสาร มีประวัติผู้โดยสาร ที่สำคัญคือกรมควบคุมโรค ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปตรวจคัดกรองผู้โดยสารทุกคนบนเรือแล้ว นอกจากนี้ ท่าเรือนี้เป็นท่าเรือเอกชน ต้องทำตามกฎ ต้องรายงานกรมเจ่าท่าตามความเป็นจริงไม่อย่างนั้นจะมีปัญหา

“สำหรับเรือที่ออกนอกเส้นทางและขอจอดฉุกเฉินนั้นไม่ใช้ว่าจะอนุญาต หรือปฏิเสธไปหมด ต้องดูเป็นรายๆ ไป ซึ่งในหนึ่งปีมีมาขอจอดนอกเส้นทางไม่เกิน 10 ลำ เพราะการออกนอกเส้นทางนั้นมีค่าใช้จ่ายมหาศาล และการไปจอดท่าเรือต่างๆ มีกฎระเบียบ มีมาตรฐานสากลอยู่แล้ว”นายอนุทินกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีสื่อประเทศกัมพูชารายงานว่ามีผู้โดยสารบนเรือเวสเตอร์ดัม (Westerdam)ที่ไปจอดท่าเรือสีหนุวิลล์ ประมาณ 20 คน มีอาการไข้ ต้องเข้าระบบตรวจการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 นายอนุทิน กล่าวว่า หากทางกัมพูชาขอให้ช่วยเหลืออะไรก็ยินดีช่วยเหลือ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้มีการร้องขอเข้ามา ในส่วนของ 20 คนที่ว่ามีอาการป่วยนั้นก็ขอให้ดีขึ้น ไม่เป็นอะไร อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคนไทยที่อยู่บนเรือลำนั้นหากมีไข้ก็คงต้องหาทางพากลับบ้าน

วันเดียวกันเวลา 11.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์าโรคไวรัสโคโรนา 19 หรือโควิด 19(COVID-19) ว่า คนไทยที่กลับจากอู่ฮั่นทุกคนอาการดี เฝ้าระวังโรคอีกประมาณ 5 วัน หากไม่มีปัญหาก็ให้กลับบ้านได้ อย่างไรก็ตาม เร็วๆ นี้ตนจะไปเยี่ยมอีกครั้ง ทั้งนี้ ในวันที่14 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้บริหารหัวเหว่ยมีความซาบซึ้งใจที่ประเทศไทยให้การดูแลคนจีนที่ป่วยไวรัสโควิด 19 เป็นอย่างดี จึงนำเครื่องมือสื่อสารเพื่อใช้ในระบบเทเลเมดิซีนมามอบให้กระทรวงสาธารณสุข 5 ชุด ซึ่งจะมีการเอาไปใช้งานที่สถาบันบำราศนราดูร

ด้าน นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด 19 ยังคงที่ 33 ราย แต่มีผู้ป่วยที่รักษาหายเพิ่มอีก 1 ราย เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน ขณะนี้รักษาหายแล้ว 13 ราย เหลือรักษา ในรพ. 20 คน ส่วนผู้ป่วยอาการหนัก 2 ราย ที่มีภาวะปอดบวมรุนแรง บางคนมีโรคอื่นร่วมด้วยนั้น ซึ่งผลการเอกซเรย์ปอดผิดปกติตั้งแต่แรกรับ มีภาวะวิกฤตทางระบบทางเดินหายใจ (ARDS) ต่อมาอัตราการแลกเปลี่ยนออกซิเจนในเลือดต่ำลง แพทย์ให้การรักษาตามมาตรฐานแต่อาการยังไม่ดีขึ้น ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราช จึงมาร่วมให้การรักษา โดยช่วยเหลือในการใส่เครื่องช่วยพยุงการทำงานของปอด (Extracorporeal membrane oxygenation : ECMO) เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ร่วมกับการใช้เครื่องช่วยหายใจปกติ อาการผู้ป่วยยังทรงตัว ตอบสนองต่อการใช้เครื่องเอคโม และอัตราการแลกเปลี่ยนออกซิเจนในเลือดดีขึ้น

“เรือเวสเตอร์ดัมที่ไปจอดที่น่าเรือสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชานั้น กระทรวงสาธารณสุขไทยมีข้อมูลรายชื่อผู้โดยสารทั้งหมด ได้ประสานไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและด่านควบคุมโรคทั้งบก เรือ อากาศ กำชับให้เข้มมาตรการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศจากกัมพูชา หากพบผู้สงสัยจะนำเข้าระบบป้องกัน ควบคุมโรค ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยทุกสายการบินที่มาจากพนมเปญจะใช้มาตรการแบบเดียวกับสายการบินที่มาจากเมืองอู่ฮั่น”นายแพทย์สุขุมกล่าว

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ข้อกังวลเรื่องการป้องกันควบคุมโรคชาวจีนข้ามไปมาระหว่างประเทศไทยและประเทศเมียนมาร์ ตรงจุดข้ามแดนธรรมชาติโก๊กโก อำเภอแม่สอด จังหวัดตากเนื่องจากใกล้กับนิคมสร้างตนเอง ที่มีคนจีนอาศัยอยู่ประมาณ 2-3 หมื่นคนนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตากได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง ทหารในพื้นที่ ดำเนินการปิดพรมแดนธรรมชาติดังกล่าวแล้ว โดยให้ไปข้ามที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศด่านพรมแดนแม่สอดแทน เนื่องจากมีเครื่องเทอร์โมสแกนตรวจจับวัดไข้ ซึ่งเมื่อช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมามีคนจีนข้ามพรมแดนประมาณ 6 พันคน มีผู้เข้าข่ายเฝ้าระวัง 2 คน ซึ่งผลตรวจเบื้องต้นเป็นลบ.