ร้องผู้ตรวจฯ สอบ 'นายกฯ-รมต.ดีอีเอส-ผบ.ทบ.-ผบ.ตร.' บกพร่อง เหตุกราดยิงบานปลาย

ร้องผู้ตรวจฯ สอบ 'นายกฯ-รมต.ดีอีเอส-ผบ.ทบ.-ผบ.ตร.' บกพร่อง เหตุกราดยิงบานปลาย

"ศรีสุวรรณ" ร้องผู้ตรวจการฯ สอบ นายกฯ-รมต.ดีอีเอส-ผบ.ทบ.-ผบ.ตร. บกพร่อง-ไร้ประสิทธิภาพ จนเหตุปล้นปืนกราดยิงบานปลาย ตั้งข้อสังเกต "บิ๊กแป๊ะ" สร้างภาพ ดึงลูกชายร่วมซีนเทอร์มินอล 21 พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบ "บิ๊กตู่" แจกให้มินิฮาร์ท ผิดกาลเทศะ

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบเหตุใน 5 ประเด็น ที่เกี่ยวพันกับการปล้นปืนจากกองพันกระสูนที่ 22 กองทัพภาคที่ 2 มายิงกราดในเมืองโคราช จนเป็นเหตุให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

โดยขอให้ตรวจสอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาค 2 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจ และสังคม (ดีอีเอส)

อ่านข่าว
รบ.สั่งหน่วยงานดูสิทธิการเยียวยา เหตุกราดยิงที่โคราช

ศรีสุวรรณ กล่าวว่า ประเด็นแรกขอให้ตรวจสอบระบบและมาตรการในการรักษาความปลอดภัยในค่ายทหาร เนื่องจากผู้ก่อเหตุเข้าไปปล้นปืน กระสุน และรถยนต์ ออกมาใช้ก่อเหตุ สะท้อนให้เห็นถึงมาตรการในการรักษาความปลอดภัยที่ไม่มีประสิทธิภาพ 2.มีความล้มเหลวบกพร่องในการสื่อสาร ประสานงานสกัด ไม่ให้คนร้ายนำอาวุธปืนที่ปล้นไปใช้ก่อเหตุอาชญากรรม เนื่องจากเหตุปล้นปืนเกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.30 น. จากนั้นคนร้ายได้ตระเวนก่อเหตุ ที่วัดป่าศรัทธารวม จนไปถึงห้างสรรพสินค้า เทอร์มินอล 21 โคราช หากกองทัพบกมีระบบที่ดีจะสามารถประสาน สั่งการสกัดไม่ให้คนร้ายเดินทางไปจุดหมายได้

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า 3. ขอให้ตรวจสอบพล.ต.อ.จักรทิพย์ ซึ่งตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ เพื่อระงับเหตุการณ์ในห้างเทอร์มินอล 21 โคราช แล้ว แต่ยังปล่อยให้สื่อมวลชน และประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง เข้าไปในพื้นที่วิกฤตย์ และในการปฏิบัติการยังปรากฏภาพ ร.ต.อ.ชานันท์ ชัยจินดา บุตรชายของผบ.ตร. ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผบ.กองร้อยในกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ไปร่วมปฏิบัติการอยู่ด้วย จึงขอตั้งข้อสังเกตว่ามีการเลือกปฏิบัติในการบังคับบัญชาเพื่อให้ ร.ต.อ.ชานันท์ มามีบทบาในการปฏิบัติการสำคัญ 4.การปล่อยให้ค่ายทหาร หรือพื้นที่กองทัพเป็นสถานที่ประกอบธุรกิจของคนในและคนนอกกองทัพ จนนำมาสู่การก่อเหตุฆาตกรรม สะท้อนถึงการใช้อำนาจโดยไม่ชอบของผู้บังคับบัญชา ที่ไม่มีมาตรการตรวจสอบถ่วงดุล ไม่มีผู้ตรวจการทหารคอยทำหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใต้บังคับบัญชา

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า ขอให้ตรวจการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จของนายพุฒิพงษ์ ซึ่งออกมาให้ข่าวว่า กระทรวงได้ประสานกับเฟซบุ๊กเพื่อบล็อกบัญชีของคนร้าย ขณะที่เฟซบุ๊กออกแถลงการณ์ว่าไม่ได้รับการประสานใดๆจากกระทรวงดีอีเอส การบล็อกบัญชีเป็นการดำเนินการของเฟซบุ๊กเอง ชี้ให้เห็นว่ากระทรวงดีอีเอส ซึ่งต่อต้านข่าวปลอมมาโดยตลอด แต่กลับมีพฤติการณ์เป็นเฟกนิวส์

นายศรีสุวรรณ ยังเรียกร้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการแสดงพฤติกรรมของพล.อ.ประยุทธ์ ที่โบกมือยิ้มแย้มทักทายกับประชาชน หลังเกิดเหตุกราดยิงที่โคราช พร้อมแสดงสัญลักษณ์มือมินิฮาร์ด ซึ่งไม่เหมาะสมกับกาลเทศะ เพื่อให้ผู้ตรวจเตือนไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าได้มีพฤติกรรมเลียนแบบ เพราะสะท้อนให้เห็นถึงจริตสังเคราะห์ของผู้กระทำที่บกพร่อง