ญี่ปุ่นให้คนบนเรือ ‘ไดมอนด์ พรินเซส’ ทยอยขึ้นฝั่งวันนี้

ญี่ปุ่นให้คนบนเรือ ‘ไดมอนด์ พรินเซส’ ทยอยขึ้นฝั่งวันนี้

ทางการญี่ปุ่นเตรียมเคลื่อนย้ายผู้โดยสารสูงอายุที่ปลอดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) บนเรือ “ไดมอนด์ พรินเซส” ขึ้นฝั่งเป็นวันแรก ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อบนเรือเพิ่มขึ้นต่อเนื่องรายวัน

นายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น แถลงวันนี้ (14 ก.พ.) ว่า เจ้าหน้าที่เตรียมย้ายผู้โดยสารสูงอายุกลุ่มแรกที่แพทย์ตรวจแล้วไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ภายในช่วงค่ำวันนี้ แต่ไม่ได้ระบุว่ามีจำนวนเท่าไหร่และจะย้ายพวกเขาไปที่ไหน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น 1 วันหลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนเรือสำราญเพิ่มขึ้นเป็น 218 คน ขณะที่หลายฝ่ายวิตกเกี่ยวกับสุขภาพของผู้โดยสารอายุ 80 ปีขึ้นไปจำนวนหลายร้อยคน

ช่วงเช้าวันนี้ นายกาคุ ฮาชิโมโตะ เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงสาธารณสุข ขึ้นไปแจ้งคนบนเรือไดมอนด์ พรินเซสว่า ผู้โดยสารทุกคนที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงด้านสุขภาพ จะได้รับการตรวจหาไวรัสโควิด-19

“คนที่ผลตรวจเป็นบวก หรือพบเชื้อ จะถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล ส่วนคนที่ผลตรวจเป็นลบ หรือปลอดเชื้อ จะได้ลงจากเรือและไปยังจุดอำนวยความสะดวกที่รัฐบาลจัดไว้ให้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการร้องขอของแต่ละคน”

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!

นายฮาชิโมโตะย้ำว่า รัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำให้สถานการณ์ดีขึ้น และทราบดีว่าหลายคนรู้สึกกังวลอย่างมาก

เรือไดมอนด์ พรินเซส พร้อมคนบนเรือกว่า 3,700 ชีวิต เดินทางถึงนอกฝั่งเมืองโยโกฮามาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ได้พากลุ่มคนที่ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกจากเรือเพื่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว พร้อมกับคนบางส่วนที่มีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการรักษา

นายคาโตะ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ 10 คนที่อยู่ในโรงพยาบาลมีอาการวิกฤติ