วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (14 ก.พ.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (14 ก.พ.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น หลังกลุ่มโอเปคมีแนวโน้มลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม

+/-  ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น จากกลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตรมีแนวโน้มที่จะปรับลดกำลังการผลิตลงเพิ่มเติม หลังมีการประกาศที่จะปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในปีนี้ลง 200,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

+ โรงกลั่นในประเทศจีนวางแผนที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 100,000 บาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะมีการปรับลดลงอีกในหลายพื้นที่ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันในจีนที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในไตรมาสแรกจะอยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี ก่อนที่จะเริ่มฟื้นตัวในไตรมาสที่สอง

- มณฑลหูเป่ยของประเทศจีน ได้ออกมายืนยันและเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้นจาก 14,840 คน เป็น 48,206 คน และยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 242 คน เป็น 1,310 คน ซึ่งสร้างความกังวลให้กับตลาดทั่วโลก

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง ประกอบกับอุปทานที่ลดลงหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ของโรงกลั่นในรัฐลุยเซียนา ทางตอนใต้ของสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในภูมิภาคยังได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และอุปทานน้ำมันดีเซลส่วนเกินจากจีนถูกส่งออกนอกประเทศมากขึ้น