ระดมความเห็น ผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริต 10 แห่ง สร้างมาตรฐานพิจารณาคดี

ระดมความเห็น ผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริต 10 แห่ง สร้างมาตรฐานพิจารณาคดี

ประธานศาลฎีกา ชี้บทบาทศาลสำคัญช่วยสร้างบรรทัดฐานจริยธรรม ขรก. รักษาประโยชน์ชาติ ต้องมาตรฐานเดียวกันอำนวยความยุติธรรมคดีทุจริต ให้ ปชช. มั่นใจ-พัฒนาประเทศยั่งยืนถาวร

ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค เวลา 09.00 น. นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการ แนวทางการพิจารณาพิพากษาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบและการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้อง โดยมีคณะผู้บริหารศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง และภาค 1-9 ทั้งอธิบดีผู้พิพากษาศาลทั้ง 10 , ผู้พิพากษา และเลขานุการศาลนั้นๆ เพื่อระดมความคิดเห็นที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบงานศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ

ประธานศาลฎีกา ได้กล่าวแก่ผู้เข้าร่วมประชุมตอนหนึ่งว่า ปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบ ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพความมั่นคงทางสังคม และเป็นอันตรายต่อการพัฒนาประเทศชาติอย่างยั่งยืน ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบจึงมีบทบาทสำคัญในการอำนวยความยุติธรรมและสร้างบรรทัดฐานทางคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ตลอดจนการรักษาผลประโยชน์ของประชาชน

โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เปิดทำการมาเป็นระยะเวลากว่า 3 ปี วิธีพิจารณาคดีใช้ระบบไต่สวน มีกฎหมายและกระบวนพิจารณาที่มีลักษณะเฉพาะ แตกต่างจากวิธีพิจารณาคดีในระบบกล่าวหา แนวทางการพิจารณาพิพากษาคดีของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ รวม 10 ศาล จึงควรเป็นไปในทิศทางและมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้การอำนวยความยุติธรรมในคดีทุจริตและประพฤติมิชอบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาให้แก่ประชาชน และสร้างอนาคตของประเทศชาติให้พัฒนาอย่างมั่นคงถาวรสืบไป