สหรัฐไม่เชื่อมั่นข้อมูลผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ของจีน

สหรัฐไม่เชื่อมั่นข้อมูลผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ของจีน

ฟ็อกซ์ นิวส์และซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวคณะบริหารของรัฐบาลสหรัฐที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่เชื่อมั่นกับการเปิดเผยข้อมูลของรัฐบาลจีนที่เกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19

วิธีการนับจำนวนผู้ติดเชื้อของจีนในปัจจุบันทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในมณฑลหูเป่ย์ ณ วันพฤหัสบดีที่ 13 ก.พ.อยู่ที่ระดับเกือบ 60,000 ราย

ขณะที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศได้ประมาณการตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงกว่าตัวเลขที่จีนรายงานอย่างมาก เนื่องจากโรงพยาบาลต่างๆ ในมณฑลหูเป่ย์ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดนั้น เต็มไปด้วยผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพจำนวนมาก

ด้านนายลาร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาวได้ออกมาแสดงความไม่แน่ใจเกี่ยวกับความถูกต้องในการนับจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตรายใหม่ในจีน

นายคุดโลว์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เราคิดว่าข้อมูลจากจีนจะมีความโปร่งใสมากขึ้น แต่ดูเหมือนไม่เป็นเช่นนั้น

เขากล่าวว่า สหรัฐผิดหวังที่จีนยังคงไม่อนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของสหรัฐเข้าไปตรวจสอบ และยังได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับรายละเอียดของยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเมื่อวานนี้

นายคุดโลว์ กล่าวว่า เราไม่รู้ว่าจีนควบคุมไวรัสได้หรือไม่ เราผิดหวังกับจีนในการรับมือกับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความชื่นชมรัฐบาลจีนในการรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19

'สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า'