IVL ดิ่ง 8% หลังถูก UN ขึ้นบัญชีดำ กรณีเกี่ยวพันตั้งถิ่นฐานยิวในเขตเวสต์แบงก์

IVL ดิ่ง 8% หลังถูก UN ขึ้นบัญชีดำ กรณีเกี่ยวพันตั้งถิ่นฐานยิวในเขตเวสต์แบงก์

หุ้น IVL ราคาร่วงแตะ 28.50 ลดลงต่ำสุด 8.8% เช้านี้ (14 ก.พ.) หลังถูก UN ขึ้นบัญชีดำ กรณีเกี่ยวพันตั้งถิ่นฐานยิวในเขตเวสต์แบงก์ ขณะที่บริษัทเตรียมย้ายโรงงานในเขตดังกล่าว

หุ้น บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส หรือ IVL ปรับตัวลดลงไปแตะจุดต่ำสุดที่ 28.50 บาท ลดลง 8.8% จากวันก่อนหน้า หลังจากที่สำนักงานด้านสิทธิมนุษยชนประจำสหประชาชาติ หรือ UN ได้ออกรายงานว่าด้วยรายชื่อธุรกิจจำนวน 112 แห่ง ที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับการตั้งถิ่นฐานผิดกฎหมายของชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์ พบว่ามีชื่อบริษัทชั้นนำซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก รวมถึง Airbnb, Expedia, Motorola, General Mills รวมถึง IVL

ด้านนายโซวิค รอย เชาว์ดูรี่ เลขานุการบริษัท IVL ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท Avgol Industries 1953 Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ IVL ที่ตั้งอยู่ในประเทศอิสราเอล ได้มีมติย้ายโรงงานผลิตที่ตั้งอยู่ในเขต Barkan (เวสต์แบงค์ – West Bank) ไปยังโรงงานอีกแห่งหนึ่งที่มีอยู่เดิมในประเทศอิสราเอล ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2563

ทั้งนี้ แผนการย้ายโรงงานในเขตเวสต์แบงค์แห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปธุรกิจไฟเบอร์ที่กำลังดาเนินการอยู่ อีกทั้งยังเป็นการลดต้นทุนภายในกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านสุขอนามัยของธุรกิจไฟเบอร์ของไอวีแอล

อนึ่ง การย้ายโรงงานผลิตในครั้งนี้คาดว่าจะส่งผลดีต่อการดำเนินงานของ Avgol นอกจากนี้ Avgol ไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดินในโรงงานในเขต Barkan แห่งนี้ แต่เป็นเพียงการเช่าที่ดินซึ่งสัญญาเช่าจะสิ้นสุดลงในเดือน ธ.ค. 2563 นี้