‘เอธิโอเปียน แอร์ไลน์’ เดินหน้าจัดเที่ยวบินไป-กลับจีน

‘เอธิโอเปียน แอร์ไลน์’ เดินหน้าจัดเที่ยวบินไป-กลับจีน

‘เอธิโอเปียน แอร์ไลน์’เดินหน้าจัดเที่ยวบินไป-กลับจีน สวนกระแสความกลัวไวรัสโควิด-19

ท่ามกลางความกังวลทั่วโลกเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งคงส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสายการบินหลายแห่งยังคงระงับเที่ยวบินไป-กลับจีนแต่เอธิโอเปียน  แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการคมนาคมทางอากาศรายใหญ่ที่สุดของแอฟริกา ยืนยันที่จะไม่ยกเลิกเที่ยวบินไป-กลับจีน

เอธิโอเปียน  แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดการระบาดมาจนถึงเมื่อต้นสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่ของสายการบินทำการคัดกรองผู้โดยสารไปแล้ว 47,167 คน โดยมีผู้โดยสาร 1,607 คนเดินทางมาจากจีน และบางคนมีอาการบ่งชี้จึงได้ส่งไปเก็บตัวเพื่อรอดูอาการ โดยสายการบินมีบริการเที่ยวบินเชื่อมต่อกับ 5 เมืองในจีนรวมทั้งหมด 35 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

โฆษกเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ ยังบอกด้วยว่า ที่ตัดสินใจไม่ยกเลิกเที่ยวบินใดๆ มีสาเหตุมาจากการที่องค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ)ไม่มีคำแนะนำให้สายการบินดำเนินมาตรการดังกล่าว และชี้ด้วยว่า การยกเลิกเที่ยวบินอาจไม่สามารถป้องกันผู้มีประวัติเคยเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการระบาด ไม่ให้เดินทางไปที่อื่นๆได้

ซิริอุม(Cirium) บริษัทที่ปรึกษาด้านการบิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ สายการบินต่างๆทั่วโลกได้พากันยกเลิกเที่ยวบินขาไปและขากลับจากจีนมากกว่า 85,000 เที่ยว เนื่องจากกังวลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเที่ยวบินที่มีการยกเลิกจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากมีสายการบินอีกมากกว่า 10 แห่งประกาศยกเลิกเที่ยวบิน หรือลดเที่ยวบินไป-กลับจากจีน

การยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการในไตรมาสแรกของสายการบินต่างๆ ขณะที่สายการบินต้องคืนค่าตั๋วให้แก่ลูกค้าที่มีการจองเที่ยวบินไป-กลับจากจีน

ด้านแอร์ไลน์ รีพอร์ทิง คอร์พอเรชัน รายงานว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 29 ม.ค.-4 ก.พ. ยอดเงินที่สายการบินคืนให้กับลูกค้าเพิ่มขึ้น 1,140% สำหรับเที่ยวบินจากสหรัฐไปยังจีน และเพิ่มขึ้น 731% สำหรับเที่ยวบินจากจีนไปยังสหรัฐ