ธารน้ำใจบริษัทข้ามชาติหลั่งไหลช่วยจีน

ธารน้ำใจบริษัทข้ามชาติหลั่งไหลช่วยจีน

ธารน้ำใจบริษัทข้ามชาติกว่า200 แห่งหลั่งไหลช่วยจีน รวมทั้งบริษัทเวชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่อย่างโนวาร์ติส แคปปิตาแลนด์

บริษัทข้ามชาติจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ พร้อมใจกันช่วยเหลือจีนต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ด้วยการบริจาคเงิน สิ่งของและลดค่าธรรมเนียมด้านต่างๆ เริ่มจากบริษัทเหมืองแร่ระดับโลกอย่างบีเอชพี บริจาคเงิน 10 ล้านหยวน (ประมาณ 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และบริษัทเหมืองแร่อีกรายอย่างริโอ ทินโต บริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์ ให้แก่มูลนิธิสภากาชาดจีน เพื่อเป็นเงินสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์และเป็นงบซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ

คณะกรรมการด้านสาธารณสุขของจีน เปิดเผยวานนี้ (13กพ.)ว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็น 60,062 ราย เสียชีวิต 1,363 ราย รักษาหายแล้วจำนวน 5,680 ราย ส่วนในโทย มีผู้ติดเชื้อติดอันดับ 5 ของโลก ขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 33 ราย

บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของสิงคโปร์อย่างแคปปิตาแลนด์ และบริษัทเภสัชภัณฑ์จากสวิตเซอร์แลนด์อย่างโนวาร์ติสบริจาคอุปกรณ์การแพทย๋ให้แก่โรงพยาบาลจีน ไม่ว่าจะเป็นหน้ากาก แว่นตา และชุดป้องกันไวรัส

“วาส นาราซิมฮัน” ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและซีอีโอของโนวาร์ติส แสดงความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ขณะก็กล่าวชื่นชมมาตรการควบคุมและป้องกันของรัฐบาลจีน ที่ดำเนินการได้อย่างรวดเร็วแม้ว่ายอดเสียชีวิตและยอดผู้ติดเชื้อในจีนจะเพิ่มขึ้นทุกวันก็ตาม

บริษัทแคปปิตาแลนด์ ประกาศยกเว้นค่าเช่าและค่าธรรมเนียมบริหารจัดการสำหรับห้างสรรพสินค้าของบริษัทในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นต้นตอของการแพร่ระบาด ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. ถึงวันที่ 13 ก.พ. ส่วนห้างอื่น ๆ นอกเขตเมืองอู่ฮั่นจะได้สิทธิจ่ายค่าเช่าและค่าธรรมเนียมบริหารเพียงครึ่งหนึ่ง ในช่วงวันที่ 25 ม.ค. ถึงวันที่ 9 ก.พ.

ทั้งนี้ สมาคมองค์กรธุรกิจที่มีการลงทุนจากต่างประเทศ เปิดเผยว่า นับจนถึงวันจันทร์(10ก.พ.)ที่ผ่านมา บริษัทต่างชาติกว่า 200 แห่งในจีน บริจาคเงินสดและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสเป็นมูลค่ารวมกันกว่า 1.3 พันล้านหยวน

ขณะเดียวกัน บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในฮ่องกง ซึ่งรวมถึงเฮนเดอร์สัน แลนด์ และซันฮุงไก พร็อพเพอร์ตีส์ ประกาศลดค่าเช่าพื้นที่อาคารลงสูงสุดถึง 60% ในเดือนก.พ. เพื่อช่วยลดภาระให้กับผู้เช่าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

เฮนเดอร์สัน แลนด์ ประกาศว่าจลดค่าเช่าพื้นที่อาคารลงประมาณ 20%-60% ให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่ทำธุรกิจค้าปลีก หรือขายอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงธุรกิจด้านการศึกษา ส่วนซันฮุงไก พร็อพเพอร์ตีส์ ซึ่งเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในฮ่องกง ประกาศลดค่าเช่าลงประมาณ 30%-50%

ด้านนิว เวิล์ด ดิเวลลอปเมนท์ ซึ่งมีลูกค้าผู้เช่าเป็นแบรนด์สุดหรูหลากหลายแบรนด์ ประกาศลดค่าเช่าเช่นกัน ส่วนเอ็มอาร์ที คอร์ป ก็เตรียมที่จะปรับลดค่าเช่าให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กซึ่งเปิดร้านค้าที่สถานีรถไฟใต้ดิน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังภาคค้าปลีกของฮ่องกงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงการประท้วงที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานหลายเดือน จนส่งผลให้จำนวนคนเดินห้างสรรพสินค้าหรือนักท่องเที่ยวลงลด