หวังโอเปกลดการผลิตลงอีกหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

หวังโอเปกลดการผลิตลงอีกหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี(13ก.พ.)ปรับตัวขึ้น ท่ามกลางความคาดหวังที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร จะเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันที่ได้ทรุดตัวลงจากความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดข

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 25 เซนต์ ปิดที่ราคา 51.42 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 55 เซนต์ ปิดที่ 56.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงรอดูท่าทีของรัสเซียต่อข้อเสนอที่ให้โอเปก และพันธมิตร เพิ่มการปรับลดกำลังการผลิต โดยคณะกรรมการร่วมด้านเทคนิค (เจทีซี) ของกลุ่มโอเปกและพันธมิตร มีมติเสนอให้โอเปก ปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 600,000 บาร์เรล/วัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันซึ่งได้ทรุดตัวลง อันเนื่องมาจากความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

อย่างไรก็ดี นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียขอเวลาตัดสินใจในประเด็นดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ภาวะตลาดน้ำมัน และจะประกาศจุดยืนของรัสเซียในสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้ รัสเซียมีท่าทีคัดค้านข้อเสนอที่ให้กลุ่มโอเปกและพันธมิตรปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 600,000 บาร์เรล/วัน โดยเห็นว่าควรมีการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไป

ขณะเดียวกัน โอเปกและชาติพันธมิตรยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะมีการเลื่อนการประชุมโอเปกให้เร็วขึ้นเป็นเดือนนี้ จากเดิมที่มีกำหนดการประชุมในวันที่ 5-6 มี.ค.

ในการประชุมของกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรในปีที่แล้ว ที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ปีนี้

โอเปก ออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนก.พ.เมื่อวานนี้ โดยได้ปรับลดอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ อันเนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ โอเปกปรับลดการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้ สู่ระดับ 0.99 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.22 ล้านบาร์เรล/วัน