กสทช. กรณี MCOT

กสทช. กรณี MCOT

ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. บอกว่า บอร์ดกสทช. มีมติเมื่อ 12 ก.พ.2563 เคาะวงเงินเยียวยาการเรียกคืนคลื่น 2600 จาก บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) (MCOT) วงเงิน 6,685 ล้านบาท

 เพื่อนำคลื่นดังกล่าวไปเป็นส่วนหนึ่งในการประมูล 5จี ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 16 ก.พ.นี้แล้ว ก็ทำให้ราคาหุ้น MCOT เด้งขึ้นรอแล้ว

แต่ก็อาจทำให้ผู้ถือหุ้น MCOT รอเก้อ เพราะ กสทช. อีกนั่นแหละ ที่บอกว่า ส่วนแบ่งเงินเยียวยาให้ผู้เสียหาย คือ เพลย์เวิร์ค ที่ได้ทำสัญญาคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์กับ MCOT อยู่ก่อนแล้วนั้น จะให้คณะอนุกรรมการพิจารณาการทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน ในการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2500-2690 เมกะเฮิรตซ์ เป็นผู้ชี้ขาดว่า จะให้ กสทช. แบ่งให้เอง 50:50 หรือ จะให้ MCOT ไปจ่ายให้ เพลย์เวิร์ค เอง

ปัญหาคือ ใช่หน้าที่ของ กสทช. หรือไม่ ที่จะเป็นคนบอกว่า ต้องแบ่งให้ MCOT และ เพลย์เวิร์ค รายละเท่าไหร่

ในหลักการที่ถูกต้อง หากวงเงินเยียวยาได้เท่าไหร่ กสทช. ต้องส่งให้ MCOT ทั้งหมด ไม่ต่างจากกรณีรัฐเวนคืนที่ดิน ที่ต้องจ่ายเงินให้กับเจ้าของที่ดิน กรณีนี้ก็ไม่ต่างกัน MCOT ต้องเป็นฝ่ายนำเงินมาให้กับผู้เช่าคลื่นเอง

กสทช.ต้องเข้าใจบทบาท หน้าที่ของตัวเอง ทำแบบนี้ อดสงสัยไม่ได้ว่า กสทช. และผู้บริหารบางคน รู้เห็นเป็นใจกับผู้เช่าคลื่นหรือไม่ 

เรื่องนี้ไม่ใช่เล็กๆ ควรดำเนินการให้โปร่งใส เป็นไปตามกฎหมายดีที่สุด