'สุรงค์' ปัดปมลาออก 'ผู้บริหาร กทพ.' ไม่เกี่ยวลงนามขยายสัญญาบีอีเอ็ม

'สุรงค์' ปัดปมลาออก 'ผู้บริหาร กทพ.' ไม่เกี่ยวลงนามขยายสัญญาบีอีเอ็ม

"สุรงค์" ปัดปมลาออกผู้บริหาร กทพ. ไม่เกี่ยวลงนามขยายสัญญา "บีอีเอ็ม" เชื่อเพราะปัญหาสุขภาพ เตรียมตั้ง "ดำเกิง" นั่งรักษาการแทน ขณะที่คืบหน้าสัญญารอเสนอ ครม.

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.63  นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่า กรณีที่นายวิชาญ เอกรินทรากุล รองผู้ว่าการฝ่ายกลยุทธ์และแผนงาน กทพ.ได้ยื่นทำหนังสือลาออกจากทุกตำแหน่งใน กทพ.หลังจากคณะกรรมการ(บอร์ด) กทพ.มีมติแต่งตั้งให้รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กทพ. เพียง 20 วันนั้นตนได้ยับยั้งแล้ว และรู้สึกเสียดายอยากให้อยู่ทำงานต่อ แต่นายวิชาญยืนยันขอลาออก เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพจากโรคประจำตัวที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน

"เรื่องปัญหาสุขภาพนี้ ท่านรองได้มาหารือกับผมหลายเดือนแล้ว และเมื่อครั้งที่บอร์ดแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่งรักษาการผู้ว่านั้น รองวิชาญเองก็ปฏิเสธ โดยบอกว่าไม่พร้อมที่จะรับหน้าที่นี้เพราะคงทำไม่ไหว แต่ด้วยระเบียบข้อบังคับตาม พ.ร.บ.การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จึงไม่สามารถที่จะทำตามคำขอของนายวิชาญได้ เพราะมีข้อกำหนดระบุว่า การแต่งตั้งรักษาการผู้ว่าการ กทพ.ต้องแต่งตั้งผู้บริหารที่มีอาวุโสสูงสุดเท่านั้น ซึ่ง คือนายวิชาญ และบอร์ดก็ต้องปฏิบัติตาม"

สำหรับการยื่นหนังสือลาออกของนายวิชาญครั้งนี้ จะมีการเสนอเป็นวาระการพิจารณาของบอร์ด กทพ.ในการประชุมวันที่ 19 ก.พ.นี้ เพื่ออนุมัติ จึงจะมีผลสมบูรณ์ และบอร์ด กทพ.ก็จะต้องแต่งตั้งผู้บริหารที่มีอาวุโสสูงสุดลำดับถัดไปขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่รักษาการผู้ว่าการ กทพ.แทน

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าการลาออกของผู้บริหารทั้งสองคนในเวลาใกล้กัน เกี่ยวข้องกับการที่ต้องเป็นผู้ลงนามในสัญญาขยายสัมปทานใหม่ตามข้อตกลงยุติข้อพิพาททั้งหมดระหว่าง กทพ. และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีอีเอ็ม) ที่ให้มีการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนสูงสุดอยู่ที่ 15 ปี 8 เดือน หรือไม่ นายสุรงค์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะทั้งสองคนยืนยันว่ามีปัญหาสุขภาพจริงๆ และการลงนามในสัญญาก็ยังไม่ถึงเวลา เพราะเรื่องยุติข้อพิพาทดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา และคงต้องรอความชัดเจนก่อน

ส่วนกรณีที่จะมอบอำนาจให้ประธานบอร์ดเป็นผู้ลงนามสัญญาระหว่าง กทพ.และบีอีเอ็ม แทนผู้ว่า กทพ.นั้น เรื่องนี้ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากระเบียบข้อบังคับของ กทพ.ประธานบอร์ดไม่มีสิทธิลงนามในสัญญาสัมปทาน เนื่องจากไม่ได้เป็นพนักงานของ กทพ. ดังนั้นผู้ที่มีอำนาจ ต้องเป็นผู้ว่าการ กทพ.หรือรักษาการผู้ว่าการ กทพ.เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันรองผู้ว่าการ กทพ. ที่อาวุโสสูงสุด และมีความเป็นไปได้ที่จะแต่งตั้งให้มารับตำแหน่งรักษาการผู้ว่าการ กทพ. คือ นายดำเกิง ปานขำ รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการ กทพ.ซึ่งภารกิจสำคัญที่นายดำเกิง จะต้องดำเนินการ คือการลงนามสัญญาขยายสัมปทานเพื่อยุติข้อพิพาทระหว่าง กทพ.และบีอีเอ็ม โดยเป้าหมายของกระทรวงคมนาคม ต้องการให้ลงนามสัญญาดังกล่าวภายในเดือน ..นี้ เพื่อให้สัญญาสัมปทานบริหารทางด่วน มีความต่อเนื่องกับสัญญาเดิมที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 29 ..2563