Pour over Lab ร้านกาแฟในห้องแลบ

Pour over Lab ร้านกาแฟในห้องแลบ

โลกของกาแฟคลื่นลูกใหม่ เป็นเรื่องวิทยาศาสตร์สามารถพิสูจน์ได้ Pour over Lab ห้องทดลองกาแฟชวนเปิดประสบการณ์ใหม่ที่จะเปลี่ยนอารมณ์จากที่คุ้นเคยไปโดยสิ้นเชิง

158159184898

เริ่มต้นก็แหวกแปลกแนวตั้งแต่ที่ตั้ง ซึ่งเราต้องเดินเข้าไปในร้าน CAZH ชั้น 1 สยามดิสคัฟเวอรี่เข้าไปจนสุดทางจึงจะพบกับ พูร์ โอเวอร์ แลป (Pour over Lab) ร้านกาแฟที่หน้าตาเหมือนห้องทดลองวิทยาศาสตร์ ตั้งอยู่ชิดริมกระจกบานกว้างมองเห็นความร่มรื่นของทัศนียภาพด้านนอกได้เต็มตา

ไม่แปลกหรอกค่ะ ถ้าเราจะทำตัวไม่ถูกเมื่ออยู่หน้าร้าน แต่ก็ไม่ยากจนเกินไปเพราะเหล่าบาริสต้าในเครื่องแต่งกายที่ดูเหมือนนักวิทยาศาสตร์ สวมถุงมือสีฟ้าเป็นเอกลักษณ์จะเป็นผู้ช่วยเหลือเราเอง เพียงแค่บอกรสนิยมในการดื่มกาแฟของเราว่าชอบรสชาติเบา เข้ม สว่าง เปรี้ยว หวาน หรือว่าขม 

พูร์ โอเวอร์ แลป เป็นร้านกาแฟสเปเชี่ยลตี้ที่ปฏิเสธเครื่องเอสเพรสโซ่แมชชีน โดยเปลี่ยนวิธีชงมาเป็นวิธีการดริป เควิน - กานต์นิธิ กุลธีระพัฒนสิน Co – Founder ของ พูร์ โอเวอร์ แลป กล่าวถึงเสน่ห์ของกาแฟดริปว่า “อยู่ที่บาริสต้า”

ด้วยเหตุที่ว่า “บาริสต้าสามารถออกแบบรสชาติได้อย่างที่ต้องการ ชอบกินเข้ม หรือบาง แต่ต้องไม่ใช่ขมเพราะสำหรับกาแฟสเปเชี่ยลตี้แล้วรสขมถือว่าไม่ดี บาริสต้าของเราจะชิมกาแฟก่อนทุกครั้งโดยมีถ้วยแบ่ง ถ้าไม่อร่อยเททิ้งเลยแล้วทำใหม่ เราไม่เสียดาย”

158159196457

เควิน กล่าวถึงบาริสต้าที่ประจำอยู่ที่หน้าเคาน์เตอร์ว่าทุกคนผ่านการฝึกฝนทางด้านกาแฟมาตั้งแต่เรื่องเมล็ดกาแฟ การคั่ว ชิม ชง ไม่ต่ำกว่า 6 เดือน ดังนั้นวางใจได้เลยว่าเมื่อเราบอกรสชาติกาแฟที่ชื่นชอบแล้ว บาริสต้าจะเป็นคนเลือกเครื่องชงที่เหมาะสมให้ ซึ่งมีตั้งแต่ V60 (หลายซีรีส์) เครื่อง Poursteady Machine ที่สามารถดริปกาแฟได้อย่างเสถียรและมีรสชาติสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ยังมีเครื่องชง Syphon และ Delter Coffee Press ซึ่งเป็นวิธีการชงแบบ Aeropress โดยเครื่องรุ่นใหม่ และอีกหนึ่งไฮไลท์ คือ เครื่องทำกาแฟสกัดเย็น One Dutch ที่เป็น Automatic Cold Drip ที่ลดระยะเวลา cold drip ให้สั้นลงแต่คงคุณภาพรสชาติกาแฟได้เหมือนเดิม

“ที่อยากให้ลองมากที่สุด คือ แฮนด์ดริป” เควินบอกกับเรา

แต่ถ้าชอบกาแฟเย็นอยากให้ลอง On The Rock กาแฟที่ให้สัมผัสทางตา จมูก รวมไปถึงจิบแรกที่ชวนให้คิดถึงรสชาติของเหล้า หากเป็นกาแฟที่เกิดจากกระบวนการหมักในถังเหล้ารัม อินฟิวส์กลิ่นที่เฉพาะตัวรินลงบนก้อนน้ำแข็งทรงกลม

158159209261

On the Rock

นอกจากนี้ยังมี Orenji Dutch เป็น Dutch Coffee เมล็ดกาแฟพิเศษสกัดเย็นด้วยเครื่อง One Dutch ราดด้วยน้ำเชื่อมยูสุสูตรพิเศษ และ Sphere Moon เครื่องดื่มปั่นสุดสดชื่น น้ำเชื่อมยูสุปั่นเนียนๆ แล้ว on top ด้วยกาแฟสกัดเย็น dutch shot ช่วย

158159212332

Orenji Dutch 

“ร้านกาแฟของเราเป็นคลื่นลูกที่สี่ เป็นการกินกาแฟจริงๆแบบที่พิสูจน์กันด้วยวิทยาศาสตร์ โดยการใช้สี เสียง (เพลงที่จะนำมาเปิดเฉพาะในร้าน) รสสัมผัส และสายตา สังเกตดูว่าทำไมเราเสิร์ฟน้ำดื่มสีฟ้า เราต้องการนิยามสีฟ้าเป็นความสบาย

158159214745

Sphere Moon 

เวลาจะดื่มกาแฟสักแก้ว ถ้าคุณมีอคติในใจ มีความเครียด มีความกังวล ต่อเป็นกาแฟดีที่ได้ 99 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 ดื่มแล้วอาจจะเหลือแค่ 70 คะแนน เพราะเรามีความกังวลในใจ มันไม่ผ่อนคลายถ้าเรารู้สึกผ่อนคลายด้วยการดื่มน้ำสีฟ้า เหมือนเวลาเราไปทะเลแล้วเราจะรู้สึกดีขึ้น น้ำสีฟ้าก็ให้ผลเช่นกัน”

158159206510

The Sense of 6 Flowers

สนทนากาแฟในบรรยากาศห้องทดลองวิทยาศาสตร์กันได้แล้ววันนี้ สนนราคาอยู่ที่ 80 – 160 บาท ถ้าเพื่อนที่ไปด้วยกันไม่ดื่มกาแฟทางร้านมีเมนูม็อกเทล winterสีฟ้า ที่แค่ได้เห็นแล้วรู้สึกสบายใจมาแนะนำ พร้อมด้วยชาร้อน The Sense of 6 Flowers ชาร้อนที่รวมความหอมของ ดอกหอมหมื่นลี้ กุหลาบหิน เก๊กฮวยดอกตูม พิกุล และลาเวนเดอร์ จิบแล้วช่วยผ่อนคลายสบายอารมณ์

คอกาแฟชวนกันไปพิสูจน์ได้แล้ววันนี้ ภายใน ร้าน CAZH ชั้น 1 สยามดิสคัฟเวอรี่