'อนาคตใหม่' ฟังธง '2 ผู้ว่าฯลาออก' เพราะกลัวสัญญาสัมปทาน

"ส.ส.อนาคตใหม่" แถลงข่าวประเด็น​ขยายสัญญาสัมปทานทางด่วน BEM ส่อเค้าไม่โปร่งใส

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.63 ที่รัฐสภา ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ..บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วน BEM รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ยื่นต่อคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาส่อเค้าไม่โปร่งใส โดยกล่าวว่า ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏว่า รักษาการผู้ว่าการฯ นายวิชาญ เอกรินทรากุล ลาออกหลังดำรงตำแหน่งได้เพียง 20 วัน ที่ให้เหตุผลว่ามีปัญหาสุขภาพ แต่พบว่าเพิ่งมีการยื่นหนังสือลาออกเมื่อวานนี้ โดยขอให้มีผบในวันที่ 3 มีนาคม โดยจะเข้าบอร์ดพิจารณาในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า เป็นวันเดียวกับที่สัมปทานหมดอายุพอดี ซึ่งเป็นการแสดงเจตนาว่า ไม่ต้องการลงนามในสัญญาที่ไม่ชอบธรรมฉบับนี้

ส่วนผู้ว่าการฯตัวจริง ก็คือ นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ที่เหลืออายุตามสัญญาอีก 6 เดือน แต่ก็ลาออกก่อนกำหนด เพราะกลัวที่จะลงนามในสัญญาฉบับนี้เช่นกัน

เหล่านี้คือความไม่ชอบมาพากลที่เกิดขึ้น เพราะมีผู้ว่าฯ ลาออกถึงสองคนในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน อันแสดงให้เห็นถึงความกังวลใจในเนื้อหาสาระของสัญญาการต่ออายุสัมปทานทางด่วน เพราะผู้เซ็นจะหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้

ส่วนประเด็นที่พรรคอนาคตใหม่ไม่เห็นด้วยต่อการต่ออายุสัมปทานนั้น มองได้ว่าเป็นการล้มมวยเพื่อ เจรจายอมความในข้อพิพาทต่างๆที่เกิดขึ้น โดยสัญญาล่าสุดจะขยายเวลาไปอีก 15 ปี 8 เดือน คิดเป็นมูลค่าประมาณหนึ่งแสนห้าหมื่นล้านบาท ทั้งที่อัยการผู้รับผิดชอบคดียืนยันว่ารัฐสามารถสู้คดีได้ และควรจะสู้

สำหรับทางออกของเรื่องนี้ ทางพรรคฯ ได้เสนอ ให้นำสัมปทานทางด่วนที่กำลังจะหมดอายุสัญญาในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 กลับมาเป็นของรัฐ และศึกษาร่วมกันว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร