'นิพนธ์' ลงพื้นที่เมืองช้าง ชูโมเดล 'น้ำแลกดิน ดินแลกน้ำ'

'นิพนธ์' ลงพื้นที่เมืองช้าง ชูโมเดล 'น้ำแลกดิน ดินแลกน้ำ'

มท.2 ลงพื้นที่เมืองช้าง ชูโมเดล "น้ำแลกดิน ดินแลกน้ำ" ใช้เครื่องมือกรมที่ดิน เชื่อมส่วนท้องถิ่นแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ นายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำและการช่วยเหลือภัยแล้ง ณ อ่างเก็บน้ำอำปึลกง ตำบลบ้านพลวง อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

158158015811

นายนิพนธ์ กล่าวว่า วันนี้นำความห่วงใยของรัฐบาลมามอบให้กับพี่น้องประชาชน และในฐานะกระทรวงมหาดไทยที่มีหน้าที่ในการ "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" โดยขณะนี้เกิดภาวะฝนทิ้งช่วง กลายเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งขาดน้ำอุปโภค-บริโภค ตนได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ในการหาแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อสำรองไว้ให้ประชาชนได้ใช้ในช่วงตลอดฤดูกาลภัยแล้งนี้ กระทรวงมหาดไทยมีกลไกลของท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ซึ่งกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทยเองก็ได้ส่งเครื่องจักรกลมาช่วยขุดลอกคลองไว้สำหรับการกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝน สำหรับจังหวัดสุรินทร์ได้ดำเนินตามนโยบายการใช้" น้ำแลกดิน ดินแลกน้ำ" ซึ่งสามารถแก้ปัญหาและประหยัดงบประมาณของแผ่นดินเป็นการแก้ปัญหาภัยแล้งในระยะยาว


158158017328

การบริหารจัดการน้ำทุกภาคส่วนต้องร่วมมือบริหารจัดการให้เพียงพอต่อการอุปโภค-บริโภคตลอดระยะเวลา 3 เดือน (กุมภาพันธ์ - พฤษภาคม) ตนเชื่อมั่นว่าเราสามารถผ่านพ้นสถานการณ์ภัยแล้งนี้ไปได้โดยมีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภค-บริโภคได้อย่างแน่นอน โดยกระทรวงมหาดไทยได้ประสานสั่งการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) จัดเครื่องจักรกล เครื่องบรรทุกน้ำ ร่วมมือกับท้องถิ่นในการจัดน้ำอุปโภค-บริโภคให้พี่น้องน้องประชาชน โดยขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกับทางจังหวัดในการบูรณาการและวางแผน ส่วนงบประมาณในการแก้ปัญหาภัยแล้งนั้นรัฐบาลได้ทยอยมีมติให้ใช้จ่ายงบกลางเป็นระยะ ๆ ซึ่งบางส่วนมีอุปสรรคในเรื่องของการเบิกจ่าย ทั้งนี้สามารถดำเนินการของบประมาณเข้ามาใหม่ได้ รัฐบาลยืนยันว่าไม่ทอดทิ้งประชาชน และจะจัดสรรงบประมาณ ทรัพยากรต่าง ๆ ลงมาในพื้นที่อย่างแน่นอน

158158019133

158158021056