สหภาพรถไฟฯ ยื่นหนังสือหนุนคนใน นั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯร.ฟ.ท.

สหภาพรถไฟฯ ยื่นหนังสือหนุนคนใน นั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯร.ฟ.ท.

สหภาพฯ รวมตัวยื่นหนังสือจี้บอร์ดเปิดคะแนนและเกณฑ์ตัดสินผู้ว่า ร.ฟ.ท. ยันจุดยืนหนุนคนในนั่งเก้าอี้ เชื่อทำงานได้ดีแบบไร้รอยต่อ

นายภิญโญ เรือนเพ็ชร รองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (13 ก.พ.) กลุ่ม สร.ร.ฟ.ท.รวมตัวกันประมาณ 400 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายจิรุตม์ วิศาลจิตรประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ที่ ร.ฟ.ท. ก่อนเดินทางมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อยื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงจุดยืนว่ากลุ่ม สร.ร.ฟ.ท.ต้องการผลักดันให้ผู้สมัครคนในที่มี 2 คนเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้ว่า ร.ฟ.ท. เนื่องจากเล็งเห็นว่าหากเป็นคนในดำรงตำแหน่งนี้ จะสามารถสานต่อการทำงานของ ร.ฟ.ท.ได้ดีกว่าคนนอก เพราะเข้าใจเทคนิคของการทำงานเกี่ยวกับรถไฟ อีกทั้งปัจจุบันยังมีโครงการสำคัญที่อยู่ระหว่างขับเคลื่อน ดังนั้นหากเป็นคนในได้เป็นผู้ว่าการ จะทำให้งานเดินหน้าอย่างต่อเนื่องได้

158157457422

“พวกเราต้องการสนับสนุนให้คนในองค์กรได้รับตำแหน่งผู้ว่าการ เพราะหากเทียบกับคนนอกที่เข้าใจหลักการบริหาร แต่ก็อาจไม่เข้าใจด้านเทคนิคได้ดีกว่าคนในอยู่แล้ว โดยช่วงเวลาที่เรากำลังทำโครงการสำคัญอย่างรถไฟสายสีแดง และรถไฟทางคู่ จึงเป็นเรื่องที่ดีกว่า หากได้คนในที่สามารถทำงานรับช่วงต่อได้ทันที ซึ่งสหภาพฯ สนับสนุนคนในทั้ง 2 คน เนื่องจากมีคุณสมบัติเข้าใจงานอยู่แล้ว ทำงานในการรถไฟฯ มากว่า 30 ปี”

อย่างไรก็ดี สร.ร.ฟ.ท.ยังต้องการให้บอร์ดเปิดเผยคะแนนและหลักเกณฑ์ในการตัดสินผู้สมัครผู้ว่า ร.ฟ.ท. เพราะทราบจากข่าวว่าคนนอกได้คะแนนมากกว่าคนใน ดังนั้นเพื่อความโปร่งใสก็ต้องการให้เปิดเผยข้อมูลส่วนนี้ได้ชัดเจน ทั้งนี้ หากท้ายที่สุดการสรรหาผู้ว่า ร.ฟ.ท.พบว่าผู้สมัครคนนอกได้คะแนนมากที่สุด และได้รับตำแหน่งผู้ว่า ร.ฟ.ท. ในฐานะพนักงานก็ยอมรับผล และพร้อมที่จะทำงานร่วม แต่ก็เชื่อว่าจะต้องให้เวลาผู้บริหารคนใหม่ในการปรับตัว

ทั้งนี้ รายชื่อผู้สมัครผู้ว่า ร.ฟ.ท. มี 4 คน ประกอบไปด้วย คนใน 2 คน คือ นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน ร.ฟ.ท. และนายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการ กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน ร.ฟ.ท.

ขณะที่ผู้สมัครคนนอก มี 2 คน คือ นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา ผู้อำนวยการด้านโลจิสติกส์ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จํากัด โดยอดีตเคยดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (MD) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ร.ฟ.ท. ที่บริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และยังเคยมีคดีฟ้องร้องกับผู้บริหารของแอร์พอร์ตลิงค์

และนายนิรุฒ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โดยอดีตเคยดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)