5 ส.ส.เศรษฐกิจใหม่ หนุนฝั่งรัฐบาล ลงชื่อองค์ประชุม-โหวตร่างพ.ร.บ.งบฯ 63

5 ส.ส.เศรษฐกิจใหม่ หนุนฝั่งรัฐบาล ลงชื่อองค์ประชุม-โหวตร่างพ.ร.บ.งบฯ 63

ส.ส.เศรษฐกิจใหม่ 5 ราย หนุนฝั่งรัฐบาล ลงชื่อองค์ประชุม โหวตร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ประชุมเริ่มแรก ป่วนเล็กน้อย หลัง "เรืองไกร" ตั้งใจอภิปรายทุกมาตรา ก่อนถอนตอนหลัง ทำให้ผลลงมติผ่านรวดเร็ว ไร้ป่วนอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท วาระสองและวาระสาม ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้สภาฯ ดำเนินการลงมติใหม่ จากที่ได้เริ่มเข้าสู่การพิจารณา เมื่อเวลา 10.20น. หลังจากที่ให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ​63 ได้นำเสนอสาระสำคัญแล้ว ได้เข้าสู่การอภิปรายตั้งแต่ชื่อร่าง ไล่เรียงไปตามลำดับมาตรา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในการพิจารณานั้นมีความวุ่นวายเล็กน้อย เมื่อกมธ.ฯ เสียงข้างน้อย คือ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เลขานุการกมธ.ฯ คนที่สี่ ลุกอภิปรายตามที่สงวนความเห็น แต่พบเนื้อหาที่อยู่นอกเรื่องของงบประมาณ ทำให้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ลุกประท้วงว่าผิดข้อบังคับ เพราะอภิปรายนอกประเด็น ทำให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานที่ประชุมตักเตือนให้นายเรืองไกร อภิปรายในกรอบการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 เพื่อไม่ให้ถูกมองว่ายื้อเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในการประชุมก่อนลงมติวาระหนึ่งนั้น น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซักถามกับนายชวน ต่อกรณีการใช้สิทธิลงคะแนนของน.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคภูมิใจไทย ที่เชื่อว่าสถานะของสังกัดพรรคใหม่นั้นอาจจะขัดต่อกฎหมายและทำให้การลงมติที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการกระทำที่ผิดและมีผู้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 เป็นโมฆะได้ เนื่องจากวันที่ 15 มกราคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่ายังไม่ทราบว่าน.ส.ศรีนวล เป็นสมาชิกหรือไม่ ทั้งนี้นายชวน ได้ชี้แจงว่า สถานะของน.ส.ศรีนวลนั้นเป็นไปตามหนังสือจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงชื่อ พล.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.​ลงวันที่ 31 มกราคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่การพิจารณาจนถึงเวลาเที่ยงวัน การพิจารณาและลงมติมีเพียง นายเรืองไกร ฐานะกมธ.ฯ ที่ขออภิปรายตามที่สงวนความเห็นเท่านั้น แต่หลังจากที่ผ่านพ้นมาตรา 8 งบกระทรวงกลาโหมแล้ว นายเรืองไกร ทยอยถอนคำแปรญัตติออกจากการพิจารณา ทำให้ไม่มีผู้ใดขออภิปราย ที่ประชุมจึงลงมติเห็นชอบโดยผ่านไปอย่างรวดเร็ว และไม่มีเหตุการณ์วุ่นวาย ปั่นป่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับการแสดงตนเป็นองค์ประชุมนั้น มีส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาล แสดงตนเป็นองค์ประชุมอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้พบว่ามีส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ประกาศตัวแยกการทำงานจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน และขอทำงานอิสระ ได้แก่ นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุม พร้อมกับได้ลงคะแนนเสียงในการลงมติด้วย แต่ใช้สิทธิงดออกเสียง

ขณะที่การตรวจสอบผลคะแนนงดออกเสียง ที่พบว่ามีประมาณ 7 คนนั้น จะประกอบด้วย 5 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ และนายชวน ฐานะประธานที่ประชุม และนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ที่ใช้สิทธิงดออกเสียง