'อนาคตใหม่' ยัน 21 ก.พ. จะไม่เดินทางไปศาล แต่นัดรวมพลที่พรรค

'อนาคตใหม่' ยัน 21 ก.พ. จะไม่เดินทางไปศาล แต่นัดรวมพลที่พรรค

"พรรณิการ์" ยัน 21 ก.พ. จะไม่เดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญ แต่นัดรวมพลที่พรรค ข้องใจศาลพยายามเป็นธรรมแต่พฤติกรรมสวนทาง

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 63 ที่รัฐสภา น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญยืนยันจะมีคำวินิจฉัยคดียุบพรรคในวันที่ 21 ก.พ. 63 และยกคำร้องของพรรคอนาคตใหม่ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดการไต่สวนโดยเปิดเผยต่อสาธารณะว่า เป็นการพยายามของศาลรัฐธรรมนูญที่ต้องการให้เห็นว่ามีการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรมด้วยการขยายเวลาให้กับพรรคอนาคตใหม่ได้มีโอกาสจัดทำบันทึกถ้อยคำของพยานจำนวน 17 ปากไปถึงวันที่ 17 ก.พ. 63 โดยไม่มีการเลื่อนการพิจารณา

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญมีการดำเนินการเช่นนั้น ส่วนตัวมีข้อน่าสงสัย ดังนี้ การไม่เปิดการไต่สวนแต่กลับให้ส่งถ้อยคำของพยาน 17 ปากจะก่อให้เกิดความเป็นธรรมหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเกิดข้อวิจารณ์ถึงกระบวนการพิจารณาคดีของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาตลอด เช่น การมีเอกสารหลุดและเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับความถูกต้องในการพิจารณา แต่ศาลรัฐธรรมนูญยังคงไม่เกิดการไต่สวนต่อสาธารณะ อีกทั้งพยานจำนวน 17 ปากส่วนใหญ่เป็นอดีต กกต. และเจ้าหน้าที่ กกต. อันเป็นพยานที่พรรคอนาคตใหม่ไม่สามารถนำมาแสดงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้เอง จึงจำเป็นต้องอาศัยอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ในทางกลับกันหากต่อให้พรรคทำบันทึกถ้อยคำของพยานทั้ง 17 คนได้ทันกำหนดวันที่ 17 ก.พ. ศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณาถ้อยคำพยานทั้งหมดอย่างถ่องแท้ได้ทัน 21 ก.พ.หรือไม่ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้เลื่อนการอ่านคำวินิจฉัยออกไป

"ทำไมศาลรัฐธรรมนูญยังยืนยันจะตัดสินคดี 21 ก.พ.และไม่เปิดการไต่สวนสาธารณะ เรื่องนี้ซ้ำรอยเดิมมาตั้งแต่ กกต.ที่มีความผิดปกติและรีบร้อนส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งหมดนี้ขอให้ประชาชนจับตาดูว่าความยุติธรรมในคดีจะเกิดได้หรือไม่ พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าในวันที่ 21 ก.พ.จะไม่เดินทางไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แต่จะฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่พรรคอนาคตใหม่ และขอเชิญชวนผู้รักความเป็นธรรมไปร่วมฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่พรรคอนาคตใหม่เวลา 15.00 น." น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคจะลาออกก่อนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ เพื่อให้ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในลำดับถัดไปขึ้นมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อแทน น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า จะไม่มีการลาออกในลักษณะ เพราะพรรคมีความสุจริตใจทุกอย่างทำด้วยความถูกต้อง และพร้อมรับผลที่จะตามมา ถ้าจะทำให้พรรคถูกบยุบก็เป็นไปตามนั้น