VGI รายได้ไตรมาส 3 นิวไฮต่อเนื่องแตะ 1.86 พันล้าน ดันกำไรพุ่ง 30%

VGI รายได้ไตรมาส 3 นิวไฮต่อเนื่องแตะ 1.86 พันล้าน ดันกำไรพุ่ง 30%

VGIรายได้ไตรมาส 3 ปี 62/63 1.86 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% ทำนิวไฮเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน จากไตรมาสก่อน ดันกำไรสุทธิ 40.1 ล้านบาท โต 30 % เหตุ ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านทุกประเภท พร้อมประกาศปันผล 0.045 บาทต่อหุ้น กำหนดจ่าย 6 มี.ค.

นายเนลสัน เหลียง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ประจำปี 2562/63 บริษัทมีรายได้ 1,867 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ)เป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกันจากไตรมาสก่อน ส่งให้กำไรสุทธิอยู่ที่ 401 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจาก ผลการดำเนินงานที่เติบโตขึ้นของธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน รวมถึงผลการดำเนินงานของ VGI Digital Labหน่วยธุรกิจใหม่ที่ให้บริการงานด้านดิจิทัลและการตลาดออนไลน์มีการตอบรับที่ดีมากในตลาดจึงสร้างการรับรู้รายได้ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับในไตรมาสนี้ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านมีพัฒนาการเติบโตขึ้นในทุกประเภทเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าซึ่งทำรายได้รวม 1,212 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 24% โดยได้รับประโยชน์จากการควบรวมงบการเงินของธุรกิจการให้บริการโฆษณาในต่างประเทศในกลุ่มของสื่อกลางแจ้งรวมถึงการพัฒนาการที่ดีอย่างมีนัยสำคัญของสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชนที่เพิ่มขึ้น 11% คิดเป็น 654 ล้านบาท และ จากสื่อโฆษณาในอาคาร สำนักงานรวมถึงสื่ออื่นๆเพิ่มขึ้น 12% คิดเป็น 108 ล้านบาท โดยรวมนั้นมาจากความต้องการใช้สื่อที่มากขึ้นในช่วงไฮซีซั่น (high season) หรือช่วงตุลาคม–ธันวาคมที่ผ่านมา ทั้งสื่อแบบ Static และ Digital จึงส่งผลให้เกิดอัตราการใช้งานเพิ่มสูงมากขึ้น

ขณะรายได้จากธุรกิจสื่อกลางแจ้งเพิ่มถึง 52% คิดเป็น 450 ล้านบาท นับว่าสูงขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนผลมาจากการเติบโตของสื่อประเภทสตรีทเฟอร์นิเจอร์ และการรับรู้รายได้จากธุรกิจสื่อโฆษณาในต่างประเทศที่ผ่านการควบรวมงบการเงินของ PBSB โดย MACO ซึ่งตอบรับกับทิศทางการดำเนินงานในอนาคตของ MACO ที่พร้อมมุ่งเน้นการขยายธุรกิจไปสู่ตลาดต่างประเทศอย่างเต็มตัว


สำหรับธุรกิจบริการด้านดิจิทัลมีรายได้ 654 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 28% ซึ่งการเติบโตมาจากการรับรู้รายได้ของ VGI Digital Lab เอเจนซี่สื่อออนไลน์ครบวงจรที่มุ่งเน้นการสร้างแคมเปญการตลาดดิจิทัลออนไลน์โดยใช้แพลตฟอร์มการจัดการข้อมูล (DMP) ของกลุ่มซึ่งบริการดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมากและมีผลตอบรับที่ดีทั้งจากแบรนด์ชั้นนำในประเทศและระดับโลก

ด้านทิศทางดำเนินงานและพัฒนาการสำคัญของกลุ่มบริษัท ในส่วนธุรกิจสื่อโฆษณาเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น MACO ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทร่วมของ VGI มีมติอนุมัติให้เข้าซื้อกิจการใน บริษัท ฮัลโล บางกอกแอลอีดี (Hello LED) และเสนอขายหุ้นใหม่ในรูปแบบ Private Placement ให้กับบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด มหาชน (PlanB) รวมถึงอนุมัติการเข้าทำสัญญาบริหารจัดการสื่อโฆษณาของ MACO กับ PlanB โดยธุรกรรมเหล่านี้ได้ดำเนินการแล้วเสร็จในวันที่ 30 มกราคม 2563 ที่ผ่านมาสำหรับธุรกิจบริการชำระเงินมีพัฒนาการที่เติบโตของผู้ใช้อย่างแข็งแกร่งจากเดือนเมษายน 2562


ปัจจุบัน Rabbit card มีจำนวนถึง 12.6 ล้านใบ เพิ่มขึ้น 12.9% และ Rabbit Line Pay มีผู้ใช้บริการมากกว่า 7 ล้านราย เพิ่มขึ้น 22.2% ในส่วนของ ธุรกิจโลจิสติกส์ VGI และ Kerry ยังผสานการทำงานร่วมกันโดยการพัฒนาโซลูชั่นส์ใหม่ของการโฆษณา โดยในเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เรียกว่า “Parcel Sticker” คือการแนบโฆษณาของลูกค้าลงในกล่องพัสดุของ Kerry ซึ่งปัจจุบันได้ส่งมอบไปแล้วกว่า 500,000 ชิ้น นอกจากนี้ยังให้บริการโฆษณาบนรถบรรทุก 400 คันของ Kerry ที่เรียกว่า Truck Wrap ที่วิ่งรอบกรุงเทพฯและปริมณฑลกรรมการผู้อำนวยการใหญ่กล่าวเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกให้แก่ผู้ถือหุ้นใน อัตรา 0.045 บาทต่อหุ้น คิดเป็นเงินมูลค่า 387.5 ล้านบาท ให้กับผู้ถือหุ้นที่มีชื่อที่ปิดสมุดทะเบียนเมื่อ26กุมภาพันธ์ 2563 (วันที่บันทึก) กำหนดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในวันที่ 6 มี.ค.2563