'ชวน' มั่นใจ งบฯ 63 จบเร็ว

'ชวน' มั่นใจ งบฯ 63 จบเร็ว

"ชวน" มั่นใจ งบประมาณ 63 จบเร็ว เชื่อทุกฝ่ายมีบทเรียน เดินหน้าสอบ ส.ส.เสียบบัตรแทน

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 63 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วาระ 2-3 ในวันนี้ ว่า สภาฯก็ปฏิบัติตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ผ่านมาสมาชิกก็ได้อภิปรายกันครบถ้วนแล้ว ดังนั้นครั้งนี้เชื่อว่าสมาชิกคงไม่อภิปรายต่อ การพิจารณาจึงน่าจะจบได้เร็วขึ้น แต่จะจบในวันนี้หรือไม่ตนไม่ทราบ หากไม่จบก็อภิปรายต่อวันที่ 14 ก.พ. เพราะเป็นสิทธิ์ของสมาชิก เหมือนกับว่าเราเริ่มต้นวาระ 2 ใหม่ทั้งหมด อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นยังไม่มีสมาชิกแจ้งความจำนงที่จะขออภิปราย แต่จะมีชื่ออยู่ในบัญชีเดิมแล้วว่าใครเป็นผู้สงวนความเห็น ใครเป็นผู้แปรญัตติบ้าง

เมื่อถามถึงการลงคะแนนจะมีปัญหาในเรื่องของการเสียบบัตรอีกหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า “ก็มีบทเรียนอย่างแรงมาแล้วนะครับ”

ขณะเดียวกัน นายชวน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าผลสอบ ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ว่า เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งผลสอบกรณี นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง และนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย มาให้เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งตนก็บอกแล้วว่า เราต้องสอบ ส.ส.คนอื่นที่มีข่าวด้วย เพราะข้อมูลนี้อยู่ที่สภา จึงไม่มีใครอยากเปลืองตัวเรื่องนี้ แม้แต่ประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาฯ ก็ไม่อยากทำ แต่อย่างน้อยสภาฯ ต้องรับผิดชอบ เพราะทั้งวงจรปิด และเรื่องบัตร เจ้าหน้าที่สภาฯ เป็นผู้เก็บรักษา ดังนั้นสภาฯ จึงเป็นผู้ที่น่าจะสอบได้ดีที่สุด

นายชวน กล่าวต่อว่า ในรายงานในส่วนของ นายฉลอง ไม่มีปัญหาเพราะยอมรับว่าไม่อยู่ในห้องประชุม ส่วน นางนาที ยังไม่ปรากฏในข้อมูล แต่ทางสภาฯ ก็ส่งเรื่องไปยังการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ว่าขึ้นเครื่องบินตอนกี่โมง แล้วเอามาเทียบเวลาในสภาฯ ว่าลงคะแนนตอนกี่โมง