ศาลรธน. ขีดเส้น 'อนาคตใหม่' 17 ก.พ.

ศาลรธน. ขีดเส้น 'อนาคตใหม่' 17 ก.พ.

ศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้อง พรรคอนาคตใหม่ ขอเปิดไต่สวนคดีเงินกู้ 191 ล้าน แต่ขยาย 5 วันให้พยานส่งคำชี้แจงภายใน 17 ก.พ.นี้ คงวันตัดสินคดี 21 ก.พ.ตามเดิม

ในวันนี้(12 ก.พ.63) ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการประชุมกัน ซึ่งมีรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้ยกคำร้องที่พรรคอนาคตใหม่ขอให้ศาลเปิดการไต่สวนพยานคดีเงินกู้ 191.2 ล้านบาท ของพรรค แต่ให้ขยายวันให้พยานทั้งหมดส่งคำชี้แจงมาใหม่ ภายในวันจันทร์ที่ 17 ก.พ.นี้ และยังคงยึดคำสั่งเดิมของศาลรัฐธรรมนูญที่นัดวินิจฉัยคดีเงินกู้ดังกล่าวในวันศุกร์ที่ 21 ก.พ.นี้


ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมาเปิดเผยว่า พรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นหนังสือคัดค้านต่อศาลรัฐธรรมนูญและขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้มีการไต่สวนและเปิดกระบวนพิจารณาคดีพรรคอนาคตใหม่กู้เงิน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในศาลรัฐธรรมนูญ อย่างเปิดเผย เนื่องจากพรรคอนาคตใหม่ยื่นบัญชีรายชื่อพยานบุคคล 17 ราย โดยเป็นพยานนำ 4 คน ที่พร้อมจะเป็นพยาน คือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เหรัญญิกพรรค ทีมกฏหมายพรรค และตนเอง


และเป็นพยานหมาย 13 คน ซึ่ง เป็นอดีต กกต. และส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ กกต. ในส่วนของพยานหมาย พรรคอนาคตใหม่ไม่สามารถหาบันทึกถ้อยคำมาได้ ต้องอาศัยอำนาจศาล จึงขอให้เปิดการไต่สวนอย่างเปิดเผย และการที่ศาลรัฐธรรมนูญขอให้ส่งบันทึกถ้อยคำพยานภายใน 6 วัน ซึ่งติด วันหยุดราชการ ถือเป็นเวลาที่จำกัด ไม่สามารถดำเนินการได้ทัน