‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.16บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.16บาทต่อดอลลาร์

ความเชื่อมั่นนักลงทุนฝั่งตะวันตกกลับมาหลัง การระบาดไวรัสโคโรนาลดการเร่งตัว จับตาทิศทางค่าเงินลุ้นตลาดเอเชียฟื้นตัว มีโอกาสหนุนบาทแข็งในระยะถัดไป

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.16 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.14 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ 31.10-31.25 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) S&P500 ของสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.65% ขณะที่ Euro Stoxx50 ของยุโรปปรับตัวขึ้น 0.75% ส่งผลให้ล่าสุดดัชนีหลักทรัพย์ในทั้งสองทวีปขึ้นแตะระดับสูงสุดตลอดกาล โดยประเด็นหลักที่หนุนตลาด คือเป็นความมั่นใจของนักลงทุนที่กลับมา หลังจากการระบาดของไวรัสโคโรนาลดการเร่งตัวลง

ในส่วนของตลาดอื่นๆ ก็เคลื่อนไหวในทิศทางเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีที่ปรับตัวขึ้น 2bps มาที่ระดับ 1.63% ราคาน้ำมันดิบ (WTI) ที่ปรับตัวขึ้น 3.2% มาที่ระดับ 51.5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ก็แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ราว 0.3%

สำหรับเช้าวันนี้ ต้องติดตามทิศทางของตลาดการเงินในเอเชียต่อ หลังทางการจีนปรับรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสล่าสุดเพิ่มขึ้น ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่สร้างความกังวลในตลาดฝั่งเอเชียมากกว่าฝั่งตะวันตกและส่งผลให้นักลงทุนเอเชียไม่เปิดรับความเสี่ยงเท่ากับนักลงทุนสหรัฐ

ส่วนของตลาดการเงินไทย แม้จะเห็นหุ้นปรับตัวกลับขึ้นได้แล้ว แต่บอนด์ยีลด์ไทยอายุ 10 ปี กลับยังซื้อขายใกล้ระดับต่ำสุดในเป็นประวัติการที่ระดับ 1.28% พร้อมกับเงินบาทแข็งค่า การเคลื่อนไหวของตลาดชี้ให้เห็นว่านักลงทุนอยู่ในภาวะระมัดระวังตัวสูง และเงินส่วนใหญ่พักอยู่ในตราสารหนี้

ระยะถัดไปเงินบาทจะแข็งค่าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าเมื่อไหร่ที่ตลาดการเงินฝั่งเอเชียจะฟื้นตัวขึ้นได้อย่างแข็งแรง ซึ่งประกอบด้วยสองปัจจัย คือความกังวลกับปัญหาเศรษฐกิจต้องหมดไป ขณะที่โอกาสในการทำกำไรในสินทรัพย์เสี่ยงก็ต้องกลับมาสูงกว่าหรือเท่ากับในฝั่งสหรัฐ